Tên lửa S-500 có khả năng bắn hạ máy bay chiến đấu F-35?

GD&TĐ - Nhà xuất bản The National Interest của Mỹ đã cho đăng bài viết trong đó nghiên cứu về tổ hợp tên lửa đánh chặn tiềm năng S-500 “Promethues” của Nga. Bài viết cho rằng hệ thống tên lửa của Nga sẽ đánh đổ lý thuyết về giới hạn hiệu quả của tên lửa đánh chặn trên thế giới.

Tên lửa ZUR 9M100 của Nga.
Tên lửa ZUR 9M100 của Nga.

“Loại vũ khí này không chỉ có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở tầm cao lớn từ trước đến nay chưa đạt được, trong đó có các loại tên lửa đạn đạo, và cả các vệ tinh, mà còn có thể tiêu diệt các loại máy bay đến nay vẫn được xem là tàng hình. Hiện nay các nhà nghiên cứu hàng đầu vẫn chưa xác nhận về thông tin trên. Tuy nhiên có thể khẳng định một điều: Nước Nga đã phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa ở một tầm cao mới.” – Trích từ bài viết trên The National Interest.

Tổ hợp S-500 có thể sử dụng được với một số loại tên lửa. Trong đó có tên lửa 48N6 nặng 2 tấn và bán kính hoạt động vào khoảng 240km. Ngoài ra còn có loại tên lửa 40N6. Và cũng không loại trừ ZUR 9M100 được phát triển bởi công ty “Almaz-Antei”- đây là loại tên lửa một tầng đẩy tầm thấp sử dụng động cơ nhiên liệu rắn  và điều khiển bằng vector đẩy.

Tổ hợp tên lửa đánh chặn S-500
 Tổ hợp tên lửa đánh chặn S-500

Tuy nhiên bí ẩn nhất đối với tổ hợp S-500 nằm ở các loại tên lửa 77N6-N và 77N6-N1 với bán kính tiêu diệt mục tiêu có thể lên đến 600km. Chúng có khả năng tiêu diệt các mục tiêu di động có vận tốc khoảng 7km/s (tương đương 20 lần vận tốc âm thanh). Các loại tên lửa này trong tương lai có thể sử dụng để chống lại các vật thể bay khó xác định.

Và các chuyên gia của National Interest cũng đã lo ngại về mối nguy hiểm rằng tổ hợp S-500 với tên lửa 77N6-N và 77N6-N1 sẽ có thể tiêu diệt các loại máy bay chiến đấu F-22 và F-35 của Mỹ.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.
“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.