Tehran lý giải nguyên nhân Mỹ trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao Iran

GD&TĐ - Hôm qua (31/7), Bộ Tài chính Mỹ cho biết Washington đã áp lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. Ngoài ra, một quan chức cao cấp nói rằng Mỹ sẽ không coi ông Zarif là điểm liên lạc chính nếu Washington đàm phán thỏa thuận hạt nhân mới với Tehran.  

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif

Phản ứng lại lệnh trừng phạt của Mỹ đối với mình, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Zarif nói: “Cám ơn vì đã coi tôi là mối đe dọa lớn như vậy đối với chương trình nghị sự của các ông!”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói trên Twitter rằng Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif vì lo sợ các kỹ năng đàm phán của ông.

“Đỉnh cao của sự ngu ngốc và không nhất quán của các nhà lãnh đạo Mỹ nằm ở chỗ họ không công nhận Tiến sĩ Zarif có ảnh hưởng đối với chính sách của Iran, với sự thiếu hiểu biết tột độ, họ lại trừng phạt ông ấy” – ông Mousavi nói – “Người Mỹ rất lo sợ logic của Tiến sĩ Zarif và các kỹ năng đàm phán của ông”.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi kể từ khi TT Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) vào năm ngoái. Mỹ tuyên bố sẽ hạ giá bán dầu của Iran xuống bằng 0 và áp dụng các lệnh trừng phạt đối với các lĩnh vực chính của nền kinh tế Iran.

Hồi tháng 5, Tehran tuyên bố sẽ dừng một phần bổn phận của mình dưới JCPOA và cho các bên ký kết khác của thỏa thuận này 60 ngày để cứu thỏa thuận bằng cách tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu, buôn bán dầu với Iran. Khi thời hạn trên hết, Iran cho biết bắt đầu làm giàu uranium vượt qua mức 3,67% đưa ra trong JCPOA, đồng thời cảnh báo sẽ dần dần từ bỏ cam kết hạt nhân sau 60 ngày.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.