Su-57 của Nga chào đón khách hàng tiềm năng

GD&TĐ - Máy bay Su-57 thế hệ 5 chưa hoàn toàn sẵn sàng để đưa vào sử dụng, nó mới chỉ được thử nghiệm tại Syria. Máy bay này ban đầu được định hướng sử dụng cho cả Lực lượng vũ trang Liên bang Nga và cho cả việc xuất khẩu.

Su-57 của Nga chào đón khách hàng tiềm năng

Khác với Su-57, F-22 của Mỹ và J-20 của Trung Quốc chỉ được chế tạo dành riêng cho lực lượng không quân của các nước này. Su-57 là máy bay thế hệ 5 thứ 2 được cung cấp ra nước ngoài.Máy bay đầu tiên là F-35 được sản xuất tại Mỹ, là một cỗ máy hoàn toàn khác.

F-35 là một máy bay chiến đấu hạng nhẹ với thiết kế không chú trọng vào những ưu thế trên không. Lượng tên lửa “không đối không” của F-35 ít hơn so với Su-57 và nó chỉ có một động cơ. Điều này làm ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ di chuyển và khả năng cơ động của chúng.

Trong khi đó, Su-57 của Nga có hiệu suất cao hơn mà giá thành chỉ tương đương với F-35. Tạp chí “Military Watch” cho rằng những yếu tố đó sẽ mang đến những triển vọng cho Su-57 trên thị trường vũ khí thế giới.

Mỹ đã ngừng bán F-22 ra nước ngoài. Giải quyết vấn đề bán rẻ F-35 cũng không hề đơn giản. Còn Nga thì đã sẵn sàng bán Su-57 của mình cho tất cả những khách hàng tiềm năng.

Chính vì thế các quốc gia rất có thể sẽ từ bỏ ý định mua F-35 của Mỹ để chuyển sang mua máy bay thế hệ thứ 5 của Nga. Những khách hàng tiềm năng nhất của Su-57 có thể sẽ là các nước Trung Đông.

F-35 của Mỹ đã cố gắng thâu tóm Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, nhưng thỏa thuận đã bị cản trở bởi áp lực từ phía Israel vì Israel không muốn mất đi lợi thế trên không.

Ả Rập Xê Út đã thể hiện sự quan tâm đối với máy bay hạng nặng F-15SA, bỏ qua F-35. Su-57 cũng có thể sẽ khiến quân đội Ả Rập để ý.

Su-57 đảm bảo các ưu thế vượt trội ở trên không so với F-35 mà Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng, F-15SA của Quata và Su-30 mà Iran đang quan tâm.

Quan hệ của Riyadh với phương Tây đã phần nào xấu đi, điều đó có thể sẽ khiến Ả Rập Xê Út quan tâm tới việc mua những vũ khí của Nga. Mua Su-57, sẽ giúp Ả Rập Xê Út giảm bớt sự phụ thuộc vào các thiết bị quân sự phương Tây.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ