Siêu vũ khí của Nga khiến Mỹ lo ngại

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tổ kĩ thuật đang thực hiện các bài huấn luyện bài bản và áp lực cao nhằm đảm bảo hệ thống hiện đại này có thể được điều khiển thuần thục bởi con người. RT vừa cho hay.

Hình ảnh mới nhất về vũ khí laser Peresvet của Nga
Hình ảnh mới nhất về vũ khí laser Peresvet của Nga

Theo quân đội Nga, hệ thống vũ khí laser của họ có khả năng “che giấu các khu vực triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa” và sẽ được dùng để phòng không cũng như hệ thống phòng thủ của Nga.

Đoạn video kéo dài một phút cho thấy hệ thống laser sẵn sàng cho việc thử nghiệm bên ngoài thị trấn Teikovo, miền tây Moscow. Hệ thống này chầm chậm đưa khỏi nhà chứa và triển khai một dụng cụ hình ống, được cho là ống kính chiếu tia laser. Mặc dù Peresvet đã được giới thiệu nhưng hiện có rất ít thông tin về loại vũ khí bí mật này. Các chuyên gia có nhiều ý kiến trái chiều về mục đích sử dụng của loại vũ khí laser này, có thể nó là một hệ thống gây nhiễu cực mạnh hoặc một hệ thống để hạ các mục tiêu trên không.

Mỹ từng đánh tiếng quan ngại động thái phát triển hệ thống vũ khí laser Peresvet của Nga, gọi động thái này là "rất đáng lo ngại". Nga đã chính thức triển khai hệ thống vũ khí laser Peresvet vào trực chiến, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Hệ thống vũ khí laser là một trong 6 loại vũ khí tối tân mà Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trước đây. Khi đó, Tổng thống Nga kêu gọi người dân nước này đặt tên cho loại vũ khí mới.

Sau một cuộc bỏ phiếu trực tuyến, hệ thống vũ khí "đi trước thời đại" này của Nga được đặt tên là Peresvet để vinh danh một giáo sĩ Chính thống, chiến binh Nga thời trung cổ.

Theo tờ Krasnaya Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống laser Peresvet đã được đưa vào hoạt động chiến đấu.

Theo bài báo, hệ thống vũ khí này bắt đầu được nghiên cứu từ năm 2017, một phần của chương trình hiện đại hóa quân sự Nga. Hiện hệ thống này được triển khai và sử dụng trong quá trình huấn luyện đặc biệt tại Học viện vũ trụ Mozhaysky ở St. Petersburg.

Camera nhanh chóng chuyển đến cảnh quay phòng điều khiển của Peresvet và một nhân viên kĩ thuật đang kiểm soát hệ thống bằng hệ thống điều khiển từ xa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ