Shangri-La lần thứ 18: Cuộc đối thoại lớn cho các vấn đề khu vực

GD&TĐ - Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 - diễn đàn an ninh hàng đầu ở châu Á -Thái Bình Dương - đã chính thức khép lại. Cuộc đối thoại đã thu hút số lượng thành viên tham gia lớn nhất từ trước đến nay, bao gồm các quan chức quốc phòng và các học giả từ gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu khai mạc đối thoại Shangri-La 18
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu khai mạc đối thoại Shangri-La 18

Hợp tác xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển

Phái đoàn Việt Nam do Phó Bí thư Quân ủy Trung ương - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu.

Trong khuôn khổ đối thoại, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã tham dự một cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore. Tại sự kiện, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tái khẳng định chính sách Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở của Washington, đồng thời bổ sung rằng các cơ chế hợp tác sẽ do Mỹ hỗ trợ, ASEAN lãnh đạo và đóng vai trò trung tâm. Ông cũng khẳng định, Mỹ đã sẵn sàng hợp tác với ASEAN để xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington rất coi trọng tự do hàng hải, hàng không và thương mại.

Trong tiệc chiêu đãi của Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch với người đồng cấp Hàn Quốc (RoK) Jeong Kyeong-doo, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch bày tỏ sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc đóng góp cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Thể hiện quan điểm về vấn đề an ninh khu vực, ông Jeong cho biết, Hàn Quốc ủng hộ lập trường của Việt Nam về việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Hai Bộ trưởng đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trên cơ sở Tuyên bố Tầm nhìn chung về Hợp tác Quốc phòng Việt Nam – Hàn Quốc đến năm 2030, bao gồm ngành công nghiệp quốc phòng và trao đổi các phái đoàn cấp cao.

Củng cố sự hợp tác trong khuôn khổ đa phương

Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 bao gồm các phiên toàn thể với tầm nhìn của Mỹ về an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương; châu Á phát triển trật tự an ninh và những thách thức; Trung Quốc và hợp tác an ninh quốc tế; Ngăn ngừa xung đột trong các lĩnh vực tranh chấp; Bảo đảm một khu vực và ổn định… Ngoài ra còn các phiên đặc biệt về an ninh hàng hải, quốc phòng, phát triển công nghiệp và hợp tác quốc phòng, cũng như hàng trăm cuộc gặp bên lề khác.

Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ ổn định và mang tính xây dựng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh vai trò tiềm năng mà Singapore và các quốc gia nhỏ khác có thể đóng góp để củng cố trật tự thế giới đa phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nhận định diễn đàn này là “hội nghị mang tính xây dựng và tích cực” trong bối cảnh rạn nứt ngày càng tăng giữa Washington và Bắc Kinh. Ông hứa hẹn nước Mỹ sẽ mở ra “một kỷ nguyên mới của công nghệ, quan hệ đối tác và thái độ tích cực”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho rằng, thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến cả an ninh truyền thống và phi truyền thống, cũng như những vấn đề mới nổi đang đe dọa hòa bình, ổn định và phát triển chung của nhân loại. Trong bối cảnh đó, ông nói: “Trung Quốc mong muốn cùng các bên thúc đẩy hợp tác, hóa giải các tranh chấp và khác biệt để cùng nhau duy trì trật tự thế giới hiện tại”. Về quan hệ Trung Quốc - Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh, nhìn chung, quan hệ song phương vẫn ổn định.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho rằng, sự gia tăng căng thẳng, cạnh tranh giữa các nước lớn trong khu vực mang lại nhiều thách thức nghiêm trọng cho khu vực cũng như thế giới. Theo ông, các quốc gia cần cởi mở, kết nối và cùng xây dựng một nền kinh tế toàn cầu mở cũng như củng cố sự hợp tác trong khuôn khổ đa phương.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam cũng hy vọng phác thảo tầm nhìn chiến lược cho châu Á - Thái Bình Dương trong khuôn khổ ADMM+ (Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng) sẽ bao gồm tất cả các vấn đề an ninh trong giai đoạn 2010 - 2020 và trong 10 năm tới. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch thông báo rằng Việt Nam đang xem xét các cách để cải thiện chất lượng hợp tác ADMM+, và tăng trách nhiệm của các thành viên mạnh mẽ hướng tới hòa bình và ổn định khu vực. Nhiều quốc gia, bao gồm một số cường quốc như Anh, Pháp và EU, đã bày tỏ mong muốn tham gia ADMM+, đây là cơ hội để thúc đẩy tính cởi mở và toàn diện của cơ chế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.