Sau sự cố với Ukraine, Nga lắp đặt radar phát hiện tên lửa ở Crimea

GD&TĐ - Moscow đang có kế hoạch lắp đặt một trạm radar hiện đại ở Crimea thay thế cho radar cũ từ thời Xô viết. Cơ sở này sẽ tăng cường đáng kể khả năng của Nga trong việc phát hiện, theo dõi tên lửa và các vật thể khác.

Trạm radar lớp Voronezh
Trạm radar lớp Voronezh

“Địa điểm và thời gian triển khai trạm radar mới đã được thiết lập: việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm sau bên ngoài Sevastopol – nơi đặt radar ‘Diniepr’” – Thiết kế trưởng của hệ thống cảnh báo tên lửa sớm, ông Sergey Boev, nói với hãng tin Interfax khi khẳng định kế hoạch đã được đồn đoán từ lâu.

Trạm radar Dniepr đã thuộc về Ukraine sau khi Liên xô cũ sụp đổ và đã được Nga thuê một thời gian. Tuy nhiên, hợp đồng thuê này bị thất bại và cơ sở này đã bị bỏ không hơn 10 năm nay, nó đã bị mục nát và không thể hoạt động được.

Theo ông Boev, trạm radar mới sẽ vượt trội hơn so với trạm Dniepr, nó có thể ‘nhìn thấy’ các vụ phóng tên lửa đạn đạo từ cách xa 3.500km.

Một số trạm radar lớp Voronezh đã được xây dựng trên khắp nước Nga trong hơn thập kỷ qua, thay thế những cơ sở và radar cũ, trạm radar hiện đại này có thể phát hiện những vụ phóng tên lửa và vật thể bay cách xa tới 6.000 km.

Những radar lớp Voronezh được chứng minh là tương đối dễ lắp đặt, chỉ trong vòng 12 tháng, trong khi đó các hệ thống cũ hơn mất hàng năm.

Sau vụ xung đột với tàu Ukraine ở eo biển Kerch, Nga cũng đã triển khai các hệ thống phòng thủ S-400 tới Crimea.

7 giờ sáng ngày 25/11 (giờ Nga), 3 tàu của Hải quân Ukraine đi qua biên giới biển của Nga tại Biển Đen, hướng về eo biển Kerch. Cơ quan an ninh Nga FSB cho rằng, lần này Ukraine không thông báo trước cho phía Nga như những lần trước đó. Sĩ quan Nga yêu cầu các tàu Ukraine rời khỏi lãnh hải Nga nhưng các tàu Ukraine không tuân thủ.

Các tàu Ukraine vẫn tiếp tục hành trình mà họ khẳng định đã thông báo cho Nga. Cuối cùng, FSB cho biết các tàu Nga đã phải nổ súng vào 3 tàu Ukraine vì các tàu này không dừng cuộc hành trình. Kết quả là 3 thủy thủ Ukraine bị thương và được điều trị, đồng thời các tàu Ukraine đã bị Nga bắt giữ.

Sau sự việc trên, Ukraine đã tuyên bố áp dụng thiết quân luật trong vòng 30 ngày. Trong khi đó, Nga đã triển khai hệ thống vũ khí tới Crimea.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.
Minh họa/INT.

Khi giới trẻ tìm về phim lịch sử

GD&TĐ - Tiếp làn sóng ủng hộ phim 'Đào, phở và piano'(Đạo diễn Phi Tiến Sơn), một bộ phận khán giả trẻ quay trở lại tìm kiếm những bộ phim lịch sử, cách mạng.