Bản in

Thế giới

Thứ Hai, 28/5/2018 15:24

“S-22” – Máy bay ném bom đầu tiên trên thế giới

“S-22” – Máy bay ném bom đầu tiên trên thế giới

GD&TĐ -  Máy bay S-22 “Ilya Muromets” được thiết kế bởi nhà thiết kế máy bay, nhà sáng chế, nhà khoa học, nhà triết học người Liên Xô, Igor Sikorsky. 

Igor Sikorsky sau này đó đã trở thành nhà sáng lập một chi nhánh mới của hãng hàng không sản xuất về máy bay trực thăng tại Mỹ. Còn S-22 được sản xuất tại Nga trong thời gian từ năm 1913 đến 1918.  Cái tên “Ilya Muromets” được đặt theo vẻ bề ngoài oai hùng của nó với sải cánh lên đến gần 30m, chiều dài thân 17,5m.

Chiếc máy bay S-22 này đã lập được một số kỷ lục thế giới. Năm 1914, nó thiết lập kỷ lục thế giới về số lượng hành khách vận chuyển tối đa trên mỗi chuyến bay: 16 người cùng 1 chú chó. Là chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử có buồng lái tách riêng khỏi khoang hành khách. “Ilya Muromets” cũng là chiếc máy bay ném bom đầu tiên trên thế giới, và cho đến năm 1917 nó giữ kỷ lục là chiếc thủy phi cơ lớn nhất trên thế giới. Tại “Muromse” năm 1917, S-22 thiết lập kỷ lục thế giới về tầm cao bay: đat 5200m.

Loại máy bay này được sản xuất hàng loạt tại Nhà máy xe lửa Nga-Baltic ở Saint Petersburg, LB Nga dưới cái tên “Ilya Muromets”  với 4 động cơ và sải cánh 2 lớp hoàn toàn bằng gỗ. Kết cấu của các phiên bản cải tiến về sau cơ bản giống phiên bản ban đầu, chỉ khác nhau về chiều dài sải cánh, đuôi, khoang chứa và động cơ máy bay.

Tùy vào từng phương án, mỗi động cơ máy bay có công suất từ 140 đến 200 mã lực. Chiếc S-22 có tải trọng gấp đôi và tầm bay cực đại so với mẫu máy bay Sikorsky “Hiệp sỹ Nga” trước đó.

“Ilya Muromets” được sử dụng làm máy bay ném bom trong Chiến tranh thế giới Thứ nhất. Ngoài phi hành đoàn, máy bay có khả năng mang theo 500kg bom, cùng với một số lượng súng máy. S-22 thực hiện các chuyến bay chiến đấu cuối cùng vào năm 1920 trong cuộc chiến tranh giữa Liên Xô và Ba Lan.

Vào năm 1921, 6 chiếc máy S-22 cuối cùng được sử dụng để vận chuyển hành khách, bưu phẩm theo đường bay Matxcova-Khapkov. Nhưng đến năm 1922, 6 chiếc máy bay này đã ngừng sử dụng do các động cơ của nó bị mòn quá nặng.

Nguyễn Diệp
Theo aif.ru