Rạn nứt tình hữu nghị với Nga, Ukraine nhận được gì?

GD&TĐ - Alexey Chesnakov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị của Nga, bình luận về quyết định của Kiev trong việc phá vỡ Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác với Nga, ông nói rằng bằng những hành động như vậy, chính Ukraine đã tước đi quyền tự do đi lại trên Eo biển Kerch.

Rạn nứt tình hữu nghị với Nga, Ukraine nhận được gì?

Như Chesnakov đã viết trên Facebook, “Việc ký, ban hành luật của Petro Poroshenko về việc chấm dứt Hiệp ước hữu nghị, hợp tác và đối tác giữa Nga và Ukraine đã làm phức tạp và khó khăn giữa các cuộc đàm phán về ngăn chặn sự khiêu khích và bình thường hóa tình hình ở khu vực Azov-Kerch.

Các cuộc đàm phán này đã bắt đầu vào thứ ba tại Berlin ở cấp độ trợ lý và cố vấn của các nhà lãnh đạo của nhóm ngoại giao “Norman Four”.

Chesnakov giải thích rằng, Hiệp ước bị Ukraine chấm dứt là cơ sở của toàn bộ hệ thống hợp đồng và thỏa thuận giữa Moscow và Kiev, việc chấm dứt Hiệp ước đã phá hủy toàn bộ hệ thống hợp đồng giữa Nga và Ukraine được hình thành và ký kết sau đó.

“Đặc biệt, thỏa thuận hợp tác trong việc sử dụng Biển Azov và Eo biển Kerch có đề cập đến việc Ukraine yêu cầu tự do đi qua Eo biển Kerch, cũng là một phần của Hiệp ước. Nó được ký năm 2003 trong sự phát triển của Hiệp ước hữu nghị của hai bên. Bây giờ, khi Ukraine rút khỏi Hiệp ước hữu nghị, Hiệp ước Biển Azov và Eo biển Kerch mất cơ sở pháp lý. Trên thực tế, nó sụp đổ”, Chesnakov cho biết thêm.

Nhớ lại rằng, ngày 10 tháng 12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký và ban hành luật về việc chấm dứt Hiệp ước hữu nghị và hợp tác với Nga sẽ có hiệu lực vào ngày 01 tháng 4 năm 2019. Dự thảo luật này được “Verkhovna Rada-Quốc hội đơn viện của Ucraine” trình lên vào ngày 03 tháng 12.

Điện Kremlin cho rằng quyết định của phía Ukraine là đáng tiếc. Ngoài ra, chỉ có 7% người Ukraine cho rằng việc phá vỡ hiệp ước sẽ có ích cho đất nước họ.

Theo News.rambler.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ