Quan hệ của Trung Quốc, Nga với châu Phi có thể tạo ra nguy cơ cuộc chiến thương mại với Mỹ?

GD&TĐ - Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đang gióng lên hồi chuông báo động đối với những đầu tư khủng của Trung Quốc và Nga vào châu Phi.  

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình (phải)
Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình (phải)

“Những kiểu săn mồi mà Trung Quốc và Nga theo đuổi đã làm chậm tăng trưởng kinh tế ở châu Phi, khiến các quốc gia châu Phi phải bị phụ thuộc về tài chính, cản trở các cơ hội đầu tư của Mỹ, can thiệp vào hoạt động quân sự Mỹ và tạo ra một mối đe dọa lớn cho lợi ích an ninh quốc gia Mỹ” – ông Bolton cho biết trong một bài phát biểu tiết lộ chiến lược châu Phi của chính quyền ông Trump.

Theo chiến lược “châu Phi thịnh vượng” mới của ông Bolton, Mỹ sẽ đương đầu với những mối đe dọa đó bằng cách tăng cường mối quan hệ kinh tế với châu Phi.

“Tôi nghĩ rằng điều tích cực ở chỗ chúng ta có một cơ hội lớn ở châu Phi để mở rộng đầu tư thương mại” – cựu đại diện thương mại của Mỹ Michael Froman nói.

Ông Bolton cho biết Trung Quốc và Nga đang mau chóng tạo dấu ấn tài chính và chính trị lên châu Phi để đạt được ưu thế với Mỹ.

Từ 2016-2017, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc ở châu Phi đạt tổng cộng 6,4 tỉ USD. Nga đang đẩy mạnh vũ khí và năng lượng trên lục địa này bằng cách khai thác tài nguyên ở đây cho chính lợi ích của mình – ông Bolton nói.

Theo Fox News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ