Quần đảo Nam Kuril vẫn là một “trở ngại” trong mối quan hệ Nga-Nhật

GD&TĐ - Theo các thông tin từ báo chí, Nga và Nhật Bản đã thất bại trong việc ký kết một thỏa thuận về việc điều chỉnh các hoạt động kinh tế chung trên quần đảo Nam Kuril hay quần đảo Chishima (theo cách gọi của Nhật Bản).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Được biết, đây là một thỏa thuận được lên kế hoạch để thực hiện trong tương lai gần. Cụ thể, sự phát triển chung về du lịch, xây dựng nhà máy xử lý chất thải và cơ sở sản xuất điện đã được tính đến. Nhật Bản cam kết sẽ đầu tư đáng kể cho những mục tiêu phát triển này.

Tuy nhiên, như hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cho biết, Nhật Bản "khó có thể sẵn sàng ký một thỏa thuận phát triển kinh tế chung trên quần đảo Kuril với Nga trong hội nghị thượng đỉnh G-20".

Các hãng tin cho hay, trong những năm gần đây, cả Nga và Nhật Bản đã tập trung hơn đến việc ký kết một hiệp ước hòa bình, tuy nhiên, hai nước vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mức cho việc giải quyết những bất đồng trong các hoạt động phát triển kinh tế tại khu vực này.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khi trả lời câu hỏi liên quan đến việc Nga có kế hoạch “hạ cờ” trên quần đảo Nam Kurile hay không, ông đã nói rằng: “Chúng tôi không hề có kế hoạch như vậy.”

Tổng thống Nga Putin cho biết, chính quyền Nga sẽ tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng ở vùng Viễn Đông.

Ông khẳng định: "Nga đã chuẩn bị những chương trình lớn cho sự phát triển ở vùng Viễn Đông, bao gồm cả Nam Kuriles”. Ông cam đoan rằng, tất cả các chương trình này sẽ được thực hiện.

Được biết, quần đảo Nam Kuril (vùng lãnh thổ phương Bắc) là khu vực tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản hàng chục năm qua. Nó đã trở thành rào cản đối với Hiệp ước hòa bình lâu dài thời hậu Thế chiến II.

Tranh chấp lãnh thổ tại khu vực này chẳng những khiến hai nước không kí được Hiệp ước hòa bình mà còn ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao và thương mại song phương giữa hai quốc gia.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.