Phó Tổng thống Iran tuyên bố sẽ bán nhiều dầu nhất có thể

GD&TĐ - Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri vừa cho rằng sẽ là một sai lầm nếu nghĩ rằng những lệnh cấm vận mới của Mỹ chống lại Tehran sẽ không có ảnh hưởng tới nền kinh tế Iran.

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri
Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri

Hôm nay (10/7), ông Eshaq Jahangiri thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế nhưng hứa “sẽ bán dầu nhiều nhất có thể” và bảo vệ hệ thống ngân hàng – hãng tin Fars News cho biết.

Phó Tổng thống Iran nói rằng Washington đang cố gắng ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu, thép và đồng vốn là những nguồn thu nhập chủ yếu của Iran.

Hồi tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ kéo nước Mỹ ra khỏi một thỏa thuận quốc tế mà theo đó Tehran đồng ý giới hạn phát triển hạt nhân để đổi lấy lệnh trừng phạt được nới lỏng.

Ông Trump nói rằng sẽ lại dùng tới các lệnh trừng phạt và Washington sau đó đã yêu cầu các nước phải dừng mua dầu của Iran từ ngày 4/11 nếu không sẽ phải chịu hậu quả về tài chính.

Hôm nay, đại sứ Mỹ tại Đức cũng kêu gọi Berlin ngăn chặn không cho Iran rút những khoản tiền lớn từ các tài khoản ngân hàng ở Đức. Ông Jahangiri nói rằng Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Trung ương Iran sẽ có biện pháp để tạo thuận lợi cho hoạt động ngân hàng bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, ông không đưa thông tin chi tiết.

Các cường quốc châu Âu vốn vẫn ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran nói rằng họ sẽ làm nhiều hơn nữa để khuyến khích các doanh nghiệp của mình tiếp tục gắn bó với Iran, tuy rằng một số công ty cho biết họ đang có kế hoạch rút lui.

Theo Sputnik/Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ