Pháp mong muốn duy trì thỏa thuận hạt nhân của Iran

GD&TĐ - Hôm qua (18/9), Pháp đã kêu gọi Mỹ duy trì thỏa thận hạt nhân của Iran từ năm 2015 và đề nghị các điều khoản của thỏa thuận đã hết hiệu lực sau một thập kỷ này có thể được củng cố. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ sớm quyết định vấn đề này.  

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hiệp ước giữa Tehran và 6 cường quốc thế giới nhằm kêu gọi Iran kiềm chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy sự nới lỏng các lệnh trừng phạt kinh tế đang bị đe dọa khi vào ngày 15/10, Tổng thống Trump phải xác nhận liệu Iran có chấp hành thỏa thuận hay không.

Nếu ông Trump – người mới đây buộc tội Iran vi phạm “tinh thần” của thỏa thuận - chọn không xác nhận, hiệp ước sẽ không có tác dụng và có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Được hỏi liệu ông có giữ thỏa thuận này hay không, ông Trump nói với các phóng viên khi ông bắt đầu cuộc họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng “các bạn sẽ sớm thấy điều này”.

Viễn cảnh Washington sẽ phản đối thỏa thuận này đã khiến một số nước đồng minh từng giúp tham gia đàm phán lo lắng, đặc biệt là khi thế giới đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng hạt nhân khác từ Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean –Yves Le Drian nói với các phóng viên rằng thỏa thuận cần duy trì để tránh phát triển vũ khí hạt nhân đặc biệt là trong giai đoạn có các nguy cơ với Triều Tiên và Pháp sẽ cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ giữ nguyên hiệp định.

Trong tháng 10 này, ông Trump phải quyết định có xác nhận Iran tuân thủ theo hiệp ước mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) không. Nếu không, quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định có nên ban hành lệnh trừng phạt hay không.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã cảnh báo rằng Tehran sẽ phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ hành động sai lầm nào của Washington về thỏa thuận hạt nhân.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani sau khi Tổng thống Mỹ nói với ông rằng Tehran sẽ phải đóng vai trò của mình trong việc không làm người Mỹ tức giận thông qua các hoạt động của mình ở Syria, Lebanon và Yemen – một nguồn tin của Tổng thống Pháp cho hay.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ