Ông Trump quyết không mềm mỏng để đạt thỏa thuận với Trung Quốc

GD&TĐ - Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thúc đẩy thị trường thông qua một hiệp định thương mại với Trung Quốc, nhưng ông sẽ không làm dịu quan điểm của mình đòi Bắc Kinh phải thực hiện cải cách cơ cấu thực sự, bao gồm cả cách họ xử lý tài sản trí tuệ, để đạt được một thỏa thuận – các cố vấn cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đề nghị mua thêm hàng Mỹ của Trung Quốc không thể khắc phục được vấn đề đã cản trở các cuộc đàm phán giữa hai nước. Những cuộc đàm phán này sẽ tiếp tục khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đến thăm Washington vào cuối tháng 1.

Mỹ buộc tội Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ khi họ làm ăn tại Trung Quốc. Bắc Kinh bác bỏ những cáo buộc này.

Khi hạn chót ngày 1/3 đang tới gần để đạt được một thỏa thuận, nếu không sẽ có nguy cơ leo thang về thuế quan đối với gói hàng hóa khác trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc, hai bên dường như vẫn cách xa nhau khi đề cập tới các yếu tố quan trọng, mang tính xây dựng vốn rất cần thiết cho một thỏa thuận – theo các nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán cho biết.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng những lo ngại của phía Mỹ vẫn chưa được giải quyết đầy đủ. Vị quan chức này cho biết, nhóm của ông Trump do Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đứng đầu, đã tập trung vào các vấn đề cơ cấu cũng như mất cân bằng thương mại.

Cố vấn kinh tế nhà trắng Larry Kudlow nói với hãng tin Reuters rằng các vấn đề như ép buộc chuyển giao công nghệ, hạn chế trộm cắp và sở hữu IP vẫn là vấn đề ưu tiên đối với ông Trump.

“Tổng thống đã nói nhiều lần về tầm quan trọng của nó và ông ấy sẽ không khoan nhượng” – ông Kudlow nói.

Theo một nguồn tin nói với Reuters, việc thiếu tiến triển đã khiến chính quyền ông Trump từ chối gặp trực tiếp một phái đoàn Trung Quốc cấp thấp hơn để đàm phán chuẩn bị trước chuyến thăm của ông Lưu.

Tuy nhiên, ông Kudlow nói rằng việc trên không có thật.

“Các nhóm vẫn liên lạc chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao với Phó Thủ tướng Lưu Hạc vào cuối tháng này” – Phát ngôn viên Nhà trắng Lindsey Walters cho hay.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý đình chiến thương mại tại thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires vào năm ngoái, họ đặt ra thời hạn 90 ngày nhằm thảo luận những khác biệt để đạt được một thỏa thuận.

Theo Euro News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ