Ông Putin ký dự luật đối phó với Mỹ và đồng minh

GD&TĐ - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một dự luật về biện pháp đối phó với Mỹ và các nước đồng minh. Luật này sẽ được áp dụng vào ngày nó được công bố.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Dự luật đã được Hạ viện Nga phê chuẩn vào tháng 5. Mục tiêu của dự luật này là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Nga trước  “những hành động không thân thiện” của Washington và các nước đồng minh vốn đã áp đặt các lệnh trừng phạt chính trị và kinh tế lên Moscow.

Chính phủ có thể cấm nhập khẩu bất kỳ hàng hóa nào theo lệnh của tổng thống, nhưng danh sách hàng hóa bị cấm này không bao gồm mặt hàng quan trọng nếu không có mặt hàng tương tự được sản xuất tại Nga. Chính phủ sẽ xác định ra danh sách các  loại hàng hóa bị cấm.

Luật trên cũng cho phép chấm dứt tạm thời hoặc hoàn toàn sự hợp tác với các nước hay chính thể có hành động không thân thiện với Nga.

Ngày 6/4, Washington đã công bố những lệnh trừng phạt mới đối với Nga mà Nga gọi là “nỗ lực làm bất ổn toàn cầu”. Danh sách lệnh trừng phạt bao gồm các quan chức cao cấp của chính phủ, nghị sĩ cũng như các chủ sở hữu doanh nghiệp lớn dưới sự kiểm soát của họ.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói rằng Moscow có quyền phản ứng đối với các lệnh trừng phạt chống Nga của Mỹ và có thể xem xét lại các thỏa thuận thương mại.

Đại sứ quán Nga ở Mỹ nói rằng gói trừng phạt mới là một cú đánh vào mối quan hệ song phương và nó ảnh hưởng tới hàng ngàn công dân Nga tham gia các hoạt động kinh doanh đang là mục tiêu của lệnh trừng phạt.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ