Những y tá dũng cảm thời chiến

GD&TĐ - Khi mọi người nghĩ về các y tá thời chiến, người ta thường nhớ đến những cái tên như Florence Nightingale. Nhưng vô số y tá ít được biết đến cũng có những đóng góp vô cùng to lớn. Có những y tá ít đã cứu nhiều mạng sống, với lòng can đảm và dẻo dai phi thường.

Những y tá dũng cảm thời chiến

Augusta Chiwy

Vào đêm Giáng sinh năm 1944, y tá tình nguyện Augusta Chiwy gần như trở thành một vị anh hùng. Một quả bom đã tấn công trạm cứu trợ của cô ở Bastogne, Bỉ, giết chết 30 người. Chiwy đã báo cáo lên cấp trên với một cách nhìn hài hước: “Một khuôn mặt đen trong tất cả những tuyết trắng là một mục tiêu khá dễ dàng. Những người Đức đó phải là những người đánh giá khủng khiếp”.

Chiwy có tuổi thơ khó khăn. Có mẹ là người châu Phi và cha là người Bỉ, cô đã đến thăm cha cô trong những ngày nghỉ khi trận chiến của Bulge bắt đầu. Chiwy là một y tá được đào tạo và khi đó đang làm việc như trợ lý cho một bác sĩ người Mỹ có trợ lý đã bị giết. Trong cơn hoài bão của chính mình, Chiwy đã chịu đựng một trận bão tuyết và lạnh lẽo. Cô bị suy dinh dưỡng, làm việc quá sức, và đôi khi còn bị những thương binh mà cô chăm sóc phân biệt chủng tộc.

Chiwy đã giúp hàng trăm binh lính Mỹ, thậm chí còn tắm họ bằng tuyết được đun nóng. Nhưng trong gần 70 năm, không ai ghi nhận công lao của cô. Năm 2011, vua Bỉ đã trao tặng Chiwy huân chương Vương miện. Chính phủ Mỹ cũng vinh danh cô với Giải thưởng Dân sự cho Phục vụ Nhân đạo.

Elsie Knocker và Mairi Chisholm

Mọi người thường gọi hai người phụ nữ này là “hai chị em điên rồ”, nhưng thực ra, một trong hai người là người Scotland và cả hai đều cực kỳ can đảm. Elizabeth “Elsie” Knocker và Mairi Chisholm (người Scotland) đã đến Bỉ ngay từ đầu Thế chiến thứ nhất để làm tài xế xe cứu thương. Những người phụ nữ này đều có chung tình yêu với những chiếc ô tô và nhanh chóng chia sẻ một ý tưởng khiến họ trở nên những truyền thuyết sống động.

Trong khi làm lái xe vận chuyển cho quân y, Knocker nhận thấy một vấn đề nghiêm trọng. Với những khoảng cách mà cô phải di chuyển, binh lính thường chết vì sốc trước khi đến bệnh viện. Cô đề xuất để những người lính bị thương được điều trị gần mặt trận, nhưng bị bác bỏ, vì phụ nữ không được phép ở lại trong vòng 5 km từ chiến trường. Phớt lờ mệnh lệnh, cô và Chisholm đã thiết lập một cơ sở y tế tạm thời cách chiến hào chỉ chừng 5, 6 mét.

Tận dụng ngôi hầm rượu của một ngôi nhà đổ nát, hai người đã sơ cứu và chữa trị cho khoảng 23.000 thương vong trong suốt bốn năm. Tấm lòng nhân ái và quả cảm của họ đã thu hút sự chú ý của những người nổi tiếng như Marie Curie (người đã khám phá ra radium) và vua Bỉ. Năm 1915, vua Bỉ đã trao huy chương cho những nỗ lực của hai nữ y tá. Những người phụ nữ đã chiến đấu cho đến năm 1918 và hy sinh trong một cuộc tấn công của kẻ thù. (Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ