Những người hùng đời thực

 

Những người hùng đời thực

Anh hùng vụ xả súng

Năm 2017, một tay súng đã xả đạn vào những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội tại một lễ hội âm nhạc Las Vegas. Đây là cuộc tấn công nguy hiểm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, dẫn đến cái chết của 58 người và hàng trăm người khác bị thương.

Từ bối cảnh đau thương nổi lên của lòng can đảm lớn. Một trong những người sống sót của đêm kinh hoàng ấy, Jonathan Smith, đã có những thời gian đáng kể để giúp đỡ những người tham gia buổi hòa nhạc. Người đàn ông 30 tuổi này đã vượt qua làn đạn, đưa hàng chục người đến nơi an toàn. Smith cuối cùng cũng bị dính đạn ở cánh tay và cổ. “Phát đạn như một cú đấm mạnh vào tay tôi, khiến cả người tôi lăn tròn trên đám sỏi” - Smith nhớ lại.

Một nhân viên cảnh sát San Diego là Tom McGrath đã nhanh chóng tới hỗ trợ Smith, khi anh bắt đầu chảy máu nghiêm trọng. “Anh ấy là người truyền cảm hứng cho tôi” - McGrath nói - “Tôi biết anh ấy có thể không muốn nhận công về mình, nhưng anh ấy chắc chắn đã làm một việc tuyệt vời. Tôi thấy mình vô cùng may mắn để có mặt kịp thời và đưa anh ấy đến nơi an toàn”. Trang web GoFundMe đã được thiết lập để trang trải các hóa đơn y tế của Smith. Chiến dịch đã huy động được hơn 80.000 đô la.

Cũng trong vụ khủng bố, nhiều người dân bình dị khác đã có những nghĩa cử cao đẹp.

Lindsay Lee Padgett chở những người bị thương đến bệnh viện trên chiếc xe bán tải của mình. Carly Krygier lấy thân mình che chắn cho cô con gái bé nhỏ. Cựu chiến binh quân đội Mỹ Rob Ledbetter bị thương sau khi hỗ trợ nhiều nạn nhân của vụ xả súng.

Cảnh báo sóng thần

Năm 2004, khi Tilly Smith 10 tuổi và đang đi nghỉ mát trên một bãi biển ở Phuket, Thái Lan, cô bé đã phát hiện ra một hiện tượng lạ lùng. Tilly nói rằng biển đang sủi bọt “giống như trên bề mặt của một cốc bia”. Đối với nhiều người, điều này có vẻ giống như một mô tả tầm thường. Nhưng Tilly biết rằng điều gì đó lớn hơn nhiều đang diễn ra, bởi mới tuần trước, cô bé đã học về sóng thần trong giờ địa lý. Một video giáo dục cho thấy một số dấu hiệu cảnh báo sớm của sóng thần, đó là nước sủi bọt và đột ngột rút ra xa.

Tilly đã van xin gia đình cô rời khỏi bãi biển. Cha cô, Colin Smith, vội vã trở lại khách sạn để cảnh báo các nhân viên. Nhưng Tilly rất khó khăn để thuyết phục Penny, mẹ cô bé, về mối nguy hiểm sắp xảy ra.

“Cháu đã nói là chắc chắn sẽ có một cơn sóng thần mà mẹ cháu không tin. Mẹ em không hề phản ứng” - cô bé người Anh nhớ lại - “Và khi cháu nói: Được rồi, mẹ ơi, con sẽ đi, con chắc chắn sẽ đi. Vì đây chắc chắn sẽ là một cơn sóng thần. Thế mà mẹ chỉ nói: Ừ, vậy thì tạm biệt con!”.

Cha của Tilly đã cảnh báo một nhân viên bảo vệ đang làm nhiệm vụ và chính quyền nhanh chóng sơ tán bãi biển. Gia đình Smith tìm nơi trú ẩn tại khách sạn của họ, chỉ vài phút trước khi sóng thần xảy ra. Cơn sóng thần này đã được kích hoạt bởi một trận động đất ngay ngoài khơi đảo Sumatra, Indonesia. Một làn sóng tiếp theo của sóng thần tàn phá các khu vực rộng lớn của Đông Nam Á và giết chết gần 230.000 người.

Sự kiên quyết của Tilly đã cứu mạng rất nhiều người trên bãi biển ngày hôm đó. Cô bé đã được trao giải thưởng đặc biệt Thomas Gray từ Hiệp hội Biển.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ