Những kẻ khủng bố khét tiếng nước Mỹ

GD&TĐ - Chủ nghĩa khủng bố không phải là một hiện tượng chỉ có ở thế kỷ 21, và mặc dù nước Mỹ luôn tự hào với những người hùng của mình, nhưng trong suốt chiều dài lịch sử nước Mỹ, người ta cũng ghi nhận nhiều tổ chức và cá nhân, vốn sinh ra và phát triển trên đất nước này, đã thực hiện những hoạt động khủng bố nhằm vào chính quê hương của mình.

Những kẻ khủng bố khét tiếng nước Mỹ

Leo Burt

Wisconsin có thể nổi danh mới món đặc sản phomai độc đáo, nhưng ít ai biết đây còn là nơi chôn rau cắt rốn của một tên khủng bố tìm kiếm niềm vui trong sự hủy diệt. Cho đến nay, Leo Burt vẫn bị truy nã do liên quan đến vụ đánh bom vào tòa nhà Sterling Hall của ĐH Wisconsin năm 1970.

Sinh tại Darby, Pennsylvania, Burt lớn lên trong một gia đình Thiên chúa giáo ở Havertown, Pennsylvania. Thời nhỏ, Burt học tại một trường phổ thông dành cho nam sinh của giáo khu và luôn tỏ ra là một vận động viên điền kinh tiềm năng. Tốt nghiệp phổ thông, Burt ghi danh vào ĐH Wisconsin – Madison rồi tham gia vào một đội thể thao của sinh viên. Khi bị loại khỏi đội, Burt chuyển hướng sang các hoạt động báo chí và chính sách sinh viên. Burt trở nên hung hăng hơn sau khi bị một cảnh sát cưỡng chế do tham gia biểu tình chống vụ nổ súng ở Kent.

FBI cho rằng, Burt có liên quan tới việc đánh cắp một chiếc xe tải, sau đó chất thuốc nổ lên xe và lái xe đến đỗ trước cửa tòa nhà Sterling Hall. Khi khối thuốc nổ bị kích hoạt, ngọn lửa bùng lên khiến một nhà nghiên cứu trẻ đã chết, còn Trường ĐH Wisconsin thiệt hại 6 triệu USD. Người ta nhìn thấy Burt lái một chiếc ô tô tháo chạy khỏi hiện trường vụ đánh bom. Cảnh sát cũng cho rằng khi đó Burt có vũ trang và rất nguy hiểm. Đây là vụ đánh bom lớn nhất nước Mỹ vào thời điểm đó.

Bị FBI truy lùng, Burt và đồng bọn bỏ trốn tới Canada. Lần cuối cùng người ta nghe về nhân vật này là ngày 30/ 8/1970, khi Burt và David Fine trốn khỏi căn hộ của mình tại Peterborough, Ontario, Canada, ngay trước khi cảnh sát ập tới. Burt để lại một chiếc ví với giấy tờ tùy thân giả mạo mang tên Eugene Donald Fieldston.

Mặc dù luôn có tên trong danh sách truy nã 10 tội phạm nguy hiểm nhất của FBI trong suốt 6 năm (từ 1970 - 1976), còn FBI treo giải 150.000 USD cho bất kỳ thông tin nào có liên quan dẫn tới việc bắt giữ Burt, nhưng nhân vật này vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Tháng 9/2007, serie phóng sự “Những kẻ bị truy lùng của nước Mỹ” trên đài truyền hình Fox đặt cho Burt biệt danh “bóng ma Wisconsin”.

Năm 2010, gần 4 thập kỷ sau vụ đánh bom, FBI đã nhận được nhiều thông tin về nơi Burt có thể ẩn náu. Có người cho rằng đã nhìn thấy Burt tại một nhà dành cho người vô gia cư ở Denver, cũng có người trình báo Burt có thể ở khu vực nhà thờ Catharines ở Canada. Một số nguồn tin giấu tên cho biết đã nhìn thấy Burt tại Lakewood, Washington.

(Còn tiếp)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ