Những điểm nhấn trong thông điệp liên bang của TT Putin

Những điểm nhấn trong thông điệp liên bang của TT Putin

Dưới đây là những điểm nổi bật trong thông điệp quốc gia của TT Putin năm nay.

Về tình hình nhân khẩu học Nga

Ông Putin cho biết ông không hài lòng với tỷ lệ sinh của Nga. TT Nga nhấn mạnh tổng tỷ suất sinh là 1,5 vào năm 2019. “Điều này chưa đủ cho đất nước chúng ta” –  ông Putin nói.

Theo ông Putin, tỷ lệ sinh của Nga trong những năm 90 còn tệ hơn cả số liệu sinh sản trong Thế chiến thứ 2.

Theo ông Putin, thu nhập thấp của hầu hết các gia đình có trẻ em đe dọa trực tiếp đến tương lai nhân khẩu học của Nga và ông đề xuất một số biện pháp hỗ trợ các gia đình.

Ví dụ, nhà lãnh đạo Nga đề nghị trợ cấp hàng tháng cho trẻ em từ 3 đến 7 tuổi từ ngày 1/1/2020. Theo đó, các gia đình có thu nhập không vượt quá mức lương của một người sẽ được nhận khoản tiền này.

Ngoài ra, chương trình trợ cấp thai sản sẽ được gia hạn đến cuối năm 2026 và khoản tiền thanh toán sẽ tăng lên 616,617 rúp (10.028 USD).

Về vũ khí Nga

Ông Putin nói rằng lần đầu tiên trong lịch sử, Nga đi đầu thế giới về vũ khí tiên tiến.

“Chúng ta không đe dọa ai, hoặc tìm cách áp đặt ý chí của mình. Tôi có thể đảm bảo rằng các bước đi của chúng ta nhằm tăng cường an ninh quốc gia được đưa ra đúng thời điểm và với một lượng vừa đủ” – TT Nga khẳng định.

Hôm nay, Nga đi đầu thế giới trong việc phát triển vũ khí tối tân – TT Putin nhấn mạnh – “Các quốc gia hàng đầu khác trên thế giới sẽ vẫn phải phát triển vũ khí mà Nga đã sở hữu rồi”.

Về quyền tối cao của hiến pháp Nga

Ông Putin đề nghị đưa ra một gói sửa đổi hiến pháp cho một cuộc trưng cầu dân ý. Đồng thời, TT Nga nói rằng ông thấy không có căn cứ để thông qua hiến pháp mới ở Nga.

Ông Putin đề nghị quy định quyền tối cao của hiến pháp Nga đối với các chuẩn mực quốc tế ở Nga.

“Đã đến lúc có một số thay đổi đối với luật pháp cơ bản của quốc gia, theo đó nó sẽ trực tiếp đảm bảo sự ưu tiên của hiến pháp Nga trong không gian pháp lý của chúng ta. Điều này có nghĩa là những yêu cầu của  luật pháp quốc tế và các quyết định của cơ quan quốc tế chỉ có thể được thi hành ở mức không vi phạm các quyền và tự do công dân, đồng thời không vi phạm hiến pháp của chúng ta” – ông Putin nhấn mạnh.

Về nhiệm kỳ của TT và các ứng cử viên

Ông Putin nhất trí rằng cùng một người không nên giữ chức vụ nguyên thủ trong hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

“Tôi biết rằng xã hội của chúng ta đang bàn luận về quy định của hiến pháp rằng cùng một người không nên giữ chức TT Nga trong hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Tôi không tin rằng vấn đề này có tầm quan trọng cơ bản nhưng tôi đồng ý với điều này” – Ông Putin nói.

TT Nga cũng đề nghị bổ sung cho hiến pháp Nga một yêu cầu cơ bản rằng ứng cử viên tranh cử TT nên là một cư dân Nga không dưới 25 tuổi và không có quốc tịch nước ngoài cũng như không có giấy phép cư trú ở nước ngoài, không chỉ vào thời điểm bầu cử mà còn từ đó trở về trước.

Theo hiến pháp hiện nay, bất kỳ công dân Nga nào sống ở đất nước này không dưới 10 năm đều có thể ra ứng cử TT Nga.

Về kỷ niệm 75 ngày chiến thắng

Nga có nghĩa vụ bảo vệ sự thật lịch sử về chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại – ông Putin nói.

“Năm nay chúng ta sẽ kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Ngày 9/5 ở Nga sẽ là ngày lễ lớn nhất và bất khả xâm phạm. Chúng ta tự hào về thế hệ của những người chiến thắng, chúng ta ghi nhớ chủ nghĩa anh hùng của họ. Ký ức của chúng ta không chỉ để tôn trọng quá khứ anh hùng, nó còn phục vụ cho tương lai của chúng ta, truyền cảm hứng cho chúng ta và củng cố sự đoàn kết của chúng ta. Chúng ta có nghĩa vụ bảo vệ sự thật về chiến thắng này. Nếu không, chúng ta có thể nói gì với con em mình nếu những lời nói dối về thế giới bị lan truyền như bệnh dịch?” – TT Putin khẳng định.

TT Nga cho biết Nga sẽ tạo ra một mạng lưới các tài liệu lưu trữ về lịch sử của Thế chiến thứ 2 để toàn thế giới có thể truy cập.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ