Những cuộc giải cứu ngoạn mục

GD&TĐ - Theo quy định, sau 5 - 7 ngày, các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn cho những người bị mất hoặc bị mắc kẹt dưới lòng đất sẽ được thu hẹp, với lý do sau từng đấy ngày thiếu nước uống, tăng lượng khí carbon dioxide và căng thẳng tâm lý, rất hiếm người lâm nạn còn sống sót được. 

Những cuộc giải cứu ngoạn mục

Tuy nhiên, vẫn có những câu chuyện đáng kinh ngạc của sự sống còn mà thách thức những suy đoán thông thường. Dưới đây là một số giải cứu “thần kỳ” từ khắp nơi trên thế giới.

Mắc kẹt trong hầm lò

Năm 1989, một nhóm các hướng đạo sinh Cuba đã thám hiểm để khám phá một hầm mỏ bỏ hoang mang tên Mỏ kho báu ở Oquirrh phía Tây Utah, gần thành phố Salt Lake. Cậu bé Joshua Dennis, mới 10 tuổi, đã bị tách ra khỏi cha mình, vốn là thủ lĩnh của nhóm, và các thành viên khác vì đi sai lối ra. Suốt năm ngày, cậu bé ngủ trên một mỏm đá và chỉ sống sót nhờ ngậm 10 miếng cam thảo nhỏ. Mặc dù bị mắc kẹt trong bóng tối trong khu mỏ bỏ hoang, Joshua Dennis cầu nguyện và không từ bỏ hi vọng

Sau 5 ngày, với nỗ lực tìm kiếm điên cuồng và nỗi tuyệt vọng ngày càng tăng, cuối cùng, một nhóm tìm kiếm đã tìm thấy Joshua. Cậu bé bị mất nước và chân bị tê cóng đã được đưa đến một bệnh viện ở Salt Lake City, trong vòng tay người mẹ nghẹn ngào nước mắt. “Thằng bé chưa từng nghe thấy những người cứu hộ, cho đến tận ngày được cứu. Khi nghe thấy giọng nói của họ, nó đã cố gắng kêu lên và được cứu. Thật là một phép màu”, người mẹ kể lại. Do chân bị tê cóng nên cậu bé phải điều trị vài ngày, và sau đó đã trở về nhà bình yên.

… Các nhóm tìm kiếm của cảnh sát và đội cứu hộ Utah Power & Light Co. cùng những con chó nghiệp vụ và hàng chục tình nguyện viên đã lùng sục khắp các đường hầm cũng như khu vực hẻm núi xung quanh, nhưng không tìm thấy dấu hiệu nào của cậu bé. Cảnh sát trưởng Donald Proctor cho biết, hy vọng tìm kiếm đã giảm cho đến khi các thành viên nhóm giải cứu Ray Guymon và Gary Christensen quay trở lại mỏ để kiểm tra lại tại một túi quặng cùng nhà sử học địa phương John

Skinner. Cả ba đã thăm dò khu vực này trong khoảng 30 phút và sau đó nghe thấy tiếng kêu cứu, Guymon nói. Christensen đã rà soát khắp khu vực và tìm thấy Joshua trong một khoang trong túi quặng cách nơi lần cuối cùng người ta nhìn thấy Joshua khoảng 500 feet, cách lối vào mỏ hơn 2.000 feet từ lối vào mỏ. Cậu bé có vẻ khỏe mạnh và bị sốc khi biết mình đã bị lạc năm ngày, Christensen nói.

“Cậu bé thật là một cậu bé dũng cảm. Cậu không hề kêu khóc, không sợ hãi” - Christensen nói. Cậu bé và thành viên các nhóm giải cứu đã được đón nhận với những giọt nước mắt và lời cổ vũ từ các thành viên trong gia đình và hàng xóm của họ ở Kearns, người đã lên kế hoạch cho một bữa tiệc để ăn mừng. “Thật tuyệt vời” - Guymon nói - “Chúng tôi đã không mong đợi tìm được cậu bé trong tình trạng tốt như vậy”.

Christensen nói rằng, những người tìm kiếm đã đi qua lối đi ngay dưới khoang quặng khoảng 10 lần, nhưng âm thanh bị nghẹt lại và Joshua sẽ không được phát hiện ra nếu lúc đó cậu bé không kêu to lên. “Cậu bé bị cô lập trong một cái lỗ nhỏ mà bạn không thể thấy cho đến khi bạn đứng trên nó,” anh nói.

(Còn tiếp) 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.