Những chiêu thức ngụy trang vũ khí tài tình của Nga

Ngụy trang khí tài quân sự trong chiến đấu giúp giảm tối đa thiệt hại với các thiết bị có giá trị, dù đối phương được trang bị phương tiện trinh sát hiện đại nhất.

Những chiêu thức ngụy trang vũ khí tài tình của Nga

Dưới đây là một số phương pháp được quân đội Nga sử dụng để ngụy trang trên chiến trường:

Màu sắc

 Hệ thống Pantsir-S1 với màu sơn ngụy trang ở vùng Bắc Cực.

Hệ thống Pantsir-S1 với màu sơn ngụy trang ở vùng Bắc Cực.

Ngụy trang bằng màu sắc là phương pháp phổ biến nhất làm cho thiết bị "vô hình" trước con mắt của đối phương.

Thay đổi màu sắc giúp giảm độ bộc lộ cũng như làm thay đổi vẻ ngoài của sự vật. Giống như một con tắc kè hoa, thiết bị có thể ẩn mình trong môi trường.

Đây là lý do vì sao hầu hết xe tăng T-72 của Nga có màu xanh-nâu, màu phổ biến ở miền Trung nước Nga, trong khi những chiếc T-90 được đưa đến Peru thử nghiệm vào năm 2013 lại được sơn màu vàng-xám để hòa vào màu sa mạc.

Lưới ngụy trang

Những chiêu thức ngụy trang vũ khí tài tình của Nga ảnh 2

Cách nhanh hơn và ít tốn kém hơn để giúp vũ khí "vô hình" là đơn giản phủ lên chúng một tấm lưới ngụy trang, song phương pháp này không được sử dụng thường xuyên.

Tấm lưới được tết thành những dải nhiều màu. Màu sắc trên tấm lưới phụ thuộc vào nơi tác chiến, từ màu trắng vùng Bắc Cực đến màu nâu.

Dù ở điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt, tấm lưới này cũng không bị ảnh hưởng bởi lửa, độ ẩm, nấm mốc hay ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

Tuy nhiên, lưới ngụy trang có nhược điểm nghiêm trọng là chỉ có thể bảo vệ khí tài không bị các thiết bị quang học của đối phương phát hiện.

Camera của máy bay không người lái sẽ không phát hiện ra bất kỳ điều gì đáng ngờ nhưng nếu có thiết bị ảnh nhiệt, nó sẽ dễ dàng phát hiện xe tăng hoặc tên lửa phòng không (nếu động cơ hoặc pháo có nhiệt độ cao hơn bên ngoài) ẩn bên trong tấm lưới.

Màn khói

Những chiêu thức ngụy trang vũ khí tài tình của Nga ảnh 3

Một cách khác là sử dụng màn khói để đảm bảo đối phương không phát hiện nơi bố trí thiết bị quân sự.

Các màn khói thường phủ lên diện tích lớn hơn nhiều so với thiết bị cần che giấu, tạo cảm giác thiết bị nằm ẩn mình trong một đám mây khổng lồ.

Ngụy trang bằng khói kết hợp hiệu quả với phương thức ngụy trang bằng màu sắc và lưới ngụy trang. Tuy nhiên, phương pháp này lại không có độ tin cậy cao, do nó chỉ hiệu quả trong điều kiện thời tiết trời quang, khô với gió nhẹ.

Gió càng mạnh thì màn khói càng tan biến nhanh, điều kiện thời tiết quá yên ả hay mưa lớn cũng đều không thích hợp.

Thiết bị bơm hơi

 Hệ thống S-300 bơm hơi.

Hệ thống S-300 "bơm hơi".

Thiết bị bơm hơi bằng khí nén đáng tin cậy hơn màn khói và đánh lừa đối phương hiệu quả hơn.

Chỉ trong vài phút, một chiếc xe tăng, máy bay hay tên lửa phòng không "bơm hơi" đã sẵn sàng. Từ trên cao, đối phương gần như không thể phân biệt thiết bị bơm hơi và thiết bị thật.

Thiết bị này được cấu thành từ một bộ khung và lớp vỏ chịu áp lực. Mỗi thiết bị được mô phỏng mức độ bộc lộ hồng ngoại, radar, động cơ cũng như cánh quạt. Khối lượng của mỗi thiết bị từ 30 - 100kg tùy loại.

Thiết bị bơm hơi đánh lừa có thể được vận chuyển bằng đường bộ, đường không, đường biển, một số loại có thể nhét vừa vào ba lô.

Bộ Quốc phòng Nga hiện có kế hoạch đặt mua hàng loạt thiết bị bơm hơi đánh lừa theo chương trình mua sắm vũ khí đến năm 2020.

Mô phỏng

Tại triển lãm "Ngày cải tiến" của Bộ Quốc phòng Nga diễn ra vào ngày 5-6/10 vừa qua, một phương pháp mới để che giấu các bệ phóng tên lửa chiến lược Yars đã được giới thiệu.

Theo đó, người ta dùng thiết bị laser để tạo ra 1 hình ảnh ba chiều kích thước lớn mô phỏng các bệ phóng của tên lửa Yars.

Các nhà phát triển cho biết, hiệu ứng hình ảnh này sẽ đánh lừa kẻ thù, hiển thị các bệ phóng tại những nơi mà chúng không thật sự xuất hiện, trong khi các bệ phóng thật sẽ lẫn vào môi trường xung quanh hoặc các thiết bị khác.

Hiện chưa có thông tin về việc quân đội Nga đưa vào ứng dụng phương thức ngụy trang mới này.

Theo Trí thức trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?