Nhóm “Mũ trắng” đang hỗ trợ chuyển chất độc hóa học cho phiến quân Syria

GD&TĐ - Một lượng lớn chất hóa học đã được chuyển cho phiến quân ở Idlib, Syria với sự hỗ trợ của nhóm Mũ trắng nhằm dàn dựng một sự khiêu khích rồi đổ lỗi cho chính phủ Syria – Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc hôm qua (28/8).

(Ảnh minh họa: RT)
(Ảnh minh họa: RT)

Một số nguồn tin ở Idlib, Syria cho quân đội Nga biết  “một lượng lớn chất độc đã được mang tới thành phố Saraqib trên 2 xe tải từ làng Afs” – Tướng Aleksey Tsygankov, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Syria của Nga – cho biết trong một tuyên bố.

Các chất hóa học đã được chuyển tới một kho vũ khí của nhóm Ahrar al-Sham, đi kèm theo là 8 thành viên của tổ chức Mũ trắng” – ông Tsygankov nói và cho biết thêm rằng 2 chỉ huy cao cấp của Ahrar al-Sham đã nhận hàng này.

“Sau đó một phần hàng được đặt trong các thùng nhựa không được đánh dấu và chuyển tới một căn cứ của phiến quân khác ở phía nam Idlib để dàn dựng việc sử dụng vũ khí hóa học rồi đổ lỗi cho lực lượng chính phủ là dùng chất độc chống lại thường dân” – tuyên bố trên cho biết thêm.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc tấn công hóa học giả ở Syria để lấy đó làm cớ tấn công lực lượng chính phủ Syria.

Theo tuyên bố trên, việc Mỹ triển khai tàu USS Ross cùng với 28 tên lửa hành trình tới Địa Trung Hải cũng như đưa các tàu chiến khác tới Vịnh Ba Tư và Qatar là một phần trong hoạt động chuẩn bị cho cuộc tấn công này.

Washington trước đó cảnh báo rằng họ sẽ phản ứng với việc chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học bằng các cuộc tấn công đáp trả và lần này sẽ mạnh hơn các cuộc tấn công trước của Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria hồi tháng 4.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ