Nhật Bản sẽ trang bị 80 trực thăng chống tàu ngầm Trung Quốc

Trước việc lực lượng tàu ngầm Trung Quốc không ngừng tăng, Nhật Bản quyết định trang bị 80 trực thăng săn ngầm.

Nhật Bản sẽ trang bị 80 trực thăng chống tàu ngầm Trung Quốc
Tờ Nihon Keizai Shimbun đưa tin, trước sự lớn mạnh không ngừng của lực lượng tàu ngầm Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản bắt đầu tích cực nâng cao khả năng trinh sát phát hiện tàu ngầm từ năm 2015. Kế hoạch hiện tại đặt ra là trang bị 80 trực thăng chống ngầm thế hệ mới.
Ngoài ra, còn sẽ thành lập lực lượng mới với sự góp mặt các chuyên gia tàu ngầm và định vị thủy âm hợp thành, dùng để đối phó với Hải quân Trung Quốc được trang bị tàu ngầm mới nhất.
Tàu ngầm tấn công Type 039 của Trung Quốc.
Tàu ngầm tấn công Type 039 của Trung Quốc.
Căn cứ vào cách nói của quan chức Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF), Trung Quốc ngoài số lượng tàu ngầm kiểu mới hành trình dài tăng nhanh chóng ra, thì khu vực hoạt động được mở rộng khiến tàu chiến và trực thăng Nhật Bản khó có thể phát hiện. Đây là lý do JMSDF quyết định đẩy nhanh việc nâng cao khả năng tác chiến trên biển của tàu hộ vệ và tàu ngầm.
Dự kiến, trực thăng kiểu mới sẽ bắt đầu được phát triển vào năm 2015, đến năm 2022 kết thúc và triển khai hoạt động. Hiện nay máy bay tuần tra chủ lực của Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản P-3C sẽ được thay thế bằng máy bay tuần tra P-1 có khả năng tìm kiếm và nhận dạng mạnh hơn nhiều.
Máy bay chống ngầm P-1 của Nhật Bản.
Máy bay chống ngầm P-1 của Nhật Bản.

Khả năng của lực lượng chống ngầm cũng được nâng cao. Lực lượng phòng vệ trên biển sẽ tổ chức xây dựng “lực lượng đánh giá tác chiến chống ngầm” do khoảng 40.000 lính tàu ngầm và chuyên gia sonar hợp thành tại căn cứ Yokosuka vào năm 2016. 

Nhiệm vụ của lực lượng này là tìm và thu thập các dữ liệu như địa hình đáy biển, nhiệt độ nước, âm thanh động cơ tàu ngầm các nước, phân tích khu vực biển và độ sâu khó có thể bị sonar phát hiện.

Máy bay tuần tra kiểu mới cũng sẽ trang bị thiết bị có thể thực hiện việc chia sẻ đối với dữ liệu sonar thu được. Hiện nay trực thăng chống ngầm đang phục vụ của Nhật Bản không thể chia sẻ thông tin sóng âm mà sonar thu được cho máy bay tuần tra khác. 

Trong điều kiện sử dụng trực thăng kiểu mới, thì tín hiệu sonar được phóng đi từ một máy bay bị phản xạ đến các hướng khác nhau, thì một máy bay khác thu được, từ đó dễ dàng xác định vị trí tàu của đối phương hơn. 

Theo kienthuc.net.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ