Nhật Bản khuyến cáo công dân "cảnh giác" khi đi du lịch Hàn Quốc

Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 4/8 khuyến cáo các công dân nước này khi đi du lịch Hàn Quốc cần cảnh giác trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình chống Nhật tại quốc gia láng giềng này. Theo đó, Bộ trên khuyến cáo công dân Nhật Bản tránh xa các địa điểm có biểu tình tại Hàn Quốc.

Bảng thông báo tẩy chay các hàng hóa của Nhật Bản tại một siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 4/8. Ảnh: YONHAP/TTXVN
Bảng thông báo tẩy chay các hàng hóa của Nhật Bản tại một siêu thị ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 4/8. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Khuyến cáo trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, liên quan đến tranh cãi thương mại bắt nguồn từ vấn đề bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời gian Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 2/8 vừa qua, Nội các Nhật Bản đã phê chuẩn các kế hoạch loại Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách trắng" các nước được hưởng ưu đãi thương mại, theo đó hơn 1.000 mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc sẽ phải trình chính phủ phê duyệt với từng đơn hàng. Trước đó, ngày 4/7, Tokyo đã áp dụng hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 nguyên liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc.

Các động thái của Nhật Bản được xem là nhằm đáp trả các phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc năm 2018 buộc các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động thời chiến. Tokyo bác bỏ các phán quyết trên, cho rằng tất cả các vấn đề bồi thường đã được giải quyết theo thỏa thuận giữa hai chính phủ năm 1965 khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Theo TTXVN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ