Nhật Bản: Đổi mới kiểm tra tiếng Anh đầu vào đại học

GD&TĐ - Các kế hoạch mới của chính phủ nhằm cải cách hệ thống thi đầu vào đại học của Nhật Bản, yêu cầu thí sinh phải vượt qua kỳ thi tiếng Anh tiêu chuẩn hóa bắt đầu từ năm 2020, đã tạo ra những phản ứng khác nhau trong các cơ sở đại học, trong đó việc sử dụng các bài kiểm tra của tư nhân gây nhiều tranh cãi. 

Nhật Bản: Đổi mới kiểm tra tiếng Anh đầu vào đại học

Ông Tomohasa Iizuka thuộc bộ phận tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục cho biết, các bài thi mới kết hợp các kỹ năng nói và viết nhằm tạo một đội ngũ sinh viên có thể trao đổi lưu loát bằng tiếng Anh. “Nhật Bản cần các sinh viên có quan điểm toàn cầu và việc thành thạo Anh ngữ là một tiền đề quan trọng cho điều này”, ông nói.  

Trong khi đó, theo Bộ Giáo dục, trong khuôn khổ cuộc cải cách hệ thống tuyển sinh đại học quốc gia được công bố hồi tháng 6-2017, các công ty sát hạch tư nhân với kinh nghiệm trong việc thi vấn đáp và các kỹ năng viết có thể đảm nhiệm vai trò kiểm tra tiếng Anh. Một hệ thống hỗn hợp sẽ được thực hiện, đầu tiên thí sinh sẽ được kiểm tra nói và viết riêng, sau một hoặc hai tháng sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh quốc gia, thực hiện các bài kiểm tra kỹ năng nghe và đọc.

Koji Sugisaki, giáo sư ngôn ngữ học tại Đại học Kwansei Gakuin, Osaka, cho biết sự thành công của kỳ thi tiếng Anh đầu vào đại học sẽ phụ thuộc nhiều vào việc tăng cường giảng dạy tiếng Anh ở các trường trung học, và để đạt được điều này, chi phí cũng là một vấn đề được đặt ra.

Nếu thi tiếng Anh đánh giá 4 kỹ năng, đặc biệt là khả năng nói, theo quy định hiện nay thì kích cỡ lớp lý tưởng cho các trường trung học sẽ nhỏ hơn rất nhiều, cùng với sự hỗ trợ của một giáo viên bản ngữ cho mỗi lớp, điều này không dễ thực hiện.

Khoảng 10 bài kiểm tra Anh ngữ riêng đã được xác định để sử dụng trong kỳ tuyển sinh quốc gia, bao gồm TOEIC, EIKEN (bài kiểm tra trình độ Anh ngữ thực hành của Quỹ Eiken, Nhật Bản được chính phủ hỗ trợ) và các bài kiểm tra của Cambridge, Vương quốc Anh.

Vào đầu tháng 11-2017, Bộ Giáo dục công bố các quy tắc về tính hợp lệ đối với các công ty sát hạch tiếng Anh tư nhân, bao gồm việc đã từng tổ chức kiểm tra tại Nhật Bản ít nhất hai năm và có thể tổ chức thi nhiều lần ở tất cả các quận trên khắp nước Nhật, phù hợp với chương trình học. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.