Nhà khoa học Mỹ bị buộc tội giúp Venezuela có bom nguyên tử

Nhà khoa học Mỹ bị buộc tội giúp Venezuela có bom nguyên tử

Pedro Leonardo Mascheroni, 75 tuổi, được cho là đã tuyên bố có thể giúp Venezuela có được một quả bom nguyên tử trong vòng 10 năm. Ông đã bị bắt sau sau một hoạt động điều tra mà FBI đã đóng giả thành một điệp viên từ Venezuela.

Nhà vật lý Leo Mascheroni và vợ
Nhà vật lý Leo Mascheroni và vợ

Chính phủ Mỹ cho biết, trong thực tế, Venezuela hay bất kỳ ai làm việc cho nước này chưa từng tìm kiếm bí mật của Mỹ.

Theo kế hoạch của ông Mascheroni, Venezuela có thể sử dụng một bí mật, một phản ứng hạt nhân dưới lòng đất để tạo ra plutonium làm giàu và một phản ứng mở trên mặt đất để tạo ra năng lượng hạt nhân.

Vợ của nhà khoa học này, bà Marjorie Roxby Mascheroni, 67 tuổi, một công dân Mỹ cũng đã bị bắt. Cả 2 đều làm việc cho Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos ở New Mexico, một cơ sở của Mỹ tiến hành nghiên cứu về vũ khí hạt nhân.

Họ đã phải hầu tòa ở Albuquere, New Mexico và đứng trước 22 tội với nguy cơ ngồi tù chung thân.

Sau khi được một điệp viên FBI giả dạng liên lạc, ông Mascheroni được cho là đã cung cấp 132 trang tài liệu có những “dữ liệu không cung cấp rộng rãi” về phát triển vũ khí hạt nhân. Bản tài liệu này được cho là do ông Mascheroni viết và vợ ông biên tập lại.

Ông Mascheroni, một công dân Mỹ gốc Argentina, được cho là đã đòi mức phí 793.000 USD và hỏi điệp viên kia về việc trở thành công dân Venezuela.

Nhà của ông Mascheroni đã bị khám xét vào tháng 10 năm ngoái và FBI đã thu giữ máy tính, thư từ, ảnh, sách, điện thoại di động…. của ông.

Lúc đó, ông Mascheroni đã cho rằng mình vô tội: “Nếu tôi là một gián điệp thực sự, tôi đã rời đất nước này lâu rồi”.

Hà Châu (Theo Telegraph)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".