Nguy cơ căng thẳng Mỹ - Trung leo thang vì đề xuất bán vũ khí cho Đài Loan

GD&TĐ - Lầu năm góc vừa đề xuất một thỏa thuận bán vũ khí trị giá 330 triệu USD cho Đài Loan và đây được xem là một động thái có thể khiến Bắc Kinh nổi giận và khiến cho sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc tăng lên một mức mới.  

Chiến đấu cơ F-16 của Không lực Đài Loan
Chiến đấu cơ F-16 của Không lực Đài Loan

Đài Loan hoan nghênh động thái trên và cho biết nó sẽ giúp cho hòn đảo tự trị của mình tăng được khả năng quốc phòng.

Đề xuất trên vừa được Lầu năm góc đưa ra hôm nay (25/9) và nó sẽ được đưa ra Quốc hội Mỹ để xem xét thông qua. Đề xuất trên cũng bao gồm các linh kiện cho các chiến đấu cơ F-16, C-130, F-5 và một số hệ thống máy bay khác.

“Đề xuất này sẽ đóng góp vào chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách giúp cải thiện an ninh và khả năng phòng vệ của người nhận hàng vì họ đã và sẽ tiếp tục trở thành một lực lượng quan trọng cho sự ổn định chính trị, cân bằng quân sự và phát triển kinh tế trong khu vực’ – Cơ quan Hợp tác Quốc phòng của Lầu năm góc nói trong một tuyên bố.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và có thể thống nhất bằng vũ lực. Trước đây Bắc Kinh đã cảnh báo Washington về việc bán vũ khí cho Đài Loan và thiết lập mối quan hệ quân sự với Đài Loan. Ngoài ra, Trung Quốc đang có một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.

Lãnh đạo Đài Loan cũng hoan nghênh động thái trên và cho biết số vũ khí mới nhất mà Đài Loan mua được có thể giúp tăng cường sự tự tin của hòn đảo này khi đối mặt với thách thức từ Bắc Kinh, đồng thời củng cố khả năng đảm bảo hòa bình và ổn định tại eo biển và khu vực.

Đài Loan cho rằng sẽ tiếp tục đăng đầu tư quốc phòng, tăng cường công nghiệp quốc phòng và phát triển công nghệ, hợp tác chặt chẽ và liên lạc với Mỹ về nhiều vấn đề an ninh và chương trình nghị sự khác nhau.

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ