Người Kurd tuyên bố đạt được thỏa thuận với chính phủ Nga và Syria

GD&TĐ - Tối qua (13/10), Lãnh đạo Ismat Sheikh Hassan của Hội đồng quân sự Kobani cho biết nhóm của ông đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Nga và Syria sau khi cho rằng người Kurd ở Syria đã bị TT Trump bỏ rơi.  

Lãnh đạo Ismat Sheikh Hassan của Hội đồng quân sự Kobani
Lãnh đạo Ismat Sheikh Hassan của Hội đồng quân sự Kobani

“Dường như đây là số phận của người dân Kurd (là bị bỏ rơi). Chúng tôi đã làm mọi việc có thể, chúng tôi đã kêu gọi cộng đồng quốc tế, bao gồm Liên đoàn Ả rập như các bạn thấy trên truyền thông. Tuy nhiên, những cuộc họp với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Liên đoàn Ả rập chưa đưa ra được giải pháp” – ông nói.

“Tự chúng tôi phải tự hàn gắn nỗi đau của mình” – ông Hassan nói tiếp – “Khi chúng tôi kêu gọi tất cả người Kurd nên dựa vào sự đoàn kết của chúng tôi, không ai lắng nghe. Bây giờ chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Syria và Nga. Họ sẽ vào khu vực này vào tối nay”.

Nhà lãnh đạo người Kurd kết thúc bài nói bằng lời kêu gọi vũ trang, thúc giục người Kurd dựa vào chính mình và những người trẻ tuổi cầm vũ khí, để không rơi vào tay kẻ thù.

Một nguồn tin địa phương nói rằng thỏa thuận trên được giới hạn ở các khu vực gần biên giới chứ không áp dụng với lãnh thổ xa hơn ở phía nam.

Đến nay, chưa có tuyên bố chính thức nào từ các nhà chức trách Nga. Tuy nhiên, truyền thông Syria cho biết “các đơn vị Quân đội Syria di chuyển về phía bắc để đối phó với sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria’.

Ngay sau tuyên bố của Hội đồng Quân sự Kobani, hãng tin Al Mayadeen thân chính phủ Damascus và Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) đều nói rằng Quân đội Syria sẽ vào Manbij và Kobani trong vòng 48 giờ tới.

Trước đây, các quan chức người Kurd đều nói rằng nếu họ bị buộc phải lựa chọn giữa việc hợp tác với chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, họ sẽ chọn thỏa thuận với Damascus để ngăn việc người Kurd bị đàn áp và phải dời đi như đã xảy ra khi Thổ Nhĩ Kỳ chiếm thành phố Afrin hồi tháng 3/2018.

Hiện chưa rõ liệu sẽ có hay không những thỏa thuận tương tự cho các khu vực khác dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Hasakah hay tại các thành phố lớn như Manbij, Raqqa và vùng nông thôn Deir Ezzor.

Nhà phân tích Ranj Alaaldin của Trung tâm Brookings Doha cho rằng binh sĩ Quân đội Syria đã di chuyển về phía bắc tới Kobani.

Theo Kurdistan24

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ