Người đoạt giải “Nobel Toán học” Fields ra tranh cử ở Quốc hội

Cedric Villani, người được giải Fields năm 2010 cùng giáo sư Ngô Bảo Châu và một số nhà toán học khác, hiện đang trong nhóm của tân Tổng thống Emmanuel Macron và sẽ ứng cử vào Nghị viện Pháp.

Nhà toán học Cedric Villani được giải Fields năm 2010 (Ảnh: JOEL SAGET/Getty)
Nhà toán học Cedric Villani được giải Fields năm 2010 (Ảnh: JOEL SAGET/Getty)

Đài BBC News đưa tin ngày 25/5 (giờ VN), sự xuất hiện của nhà toán học sinh năm 1973 được báo chí Anh và Pháp chú ý những ngày qua, nhất là sau khi ông Macron thắng cử Tổng thống Pháp nhưng còn phải thúc đẩy để đảng của ông vào Quốc hội. Trong thời gian vận động cho ông Macron, dư luận châu Âu chú ý đến nhà toán học Villani với nhiều phát biểu chính trị độc đáo và phong cách hơi khác thường.

Trang Le Figaro của Pháp gọi sự kiện Cebric Villani ra tranh cử là "ngôi sao của toán học được phong trào Tiến Bước đưa ra tranh cử ở Hạt Essonne". Báo The Guardian ở Anh thì mô tả Villani là một trong số các gương mặt trẻ, không xuất thân từ chính trị truyền thống, đứng vào nhóm của Macron.

Dù còn trẻ, ông Villani đã được giao nhiệm vụ soạn thảo ra chính sách về khoa học cho nhóm của Macron trong thời gian vận động tranh cử. Trên thực tế, khi mới 43 tuổi, hồi năm 2015, ông đã tư vấn cho Ủy hội châu Âu về các vấn đề khoa học mang tính chiến lược. Hiện Cedric Villani tiếp tục đề cao các giải pháp khoa học cho nhiều vấn đề chung của châu lục.

Phát biểu về quan hệ Pháp - Đức sau khi ông Macron thắng cử, ông nói:

"Nước Đức cần phải cảm ơn và ý thức được họ nợ Macron bao nhiêu. Lý do là chiến thắng của Macron "xóa bỏ nỗi sợ Frexit" vốn có sau khi Anh bỏ phiếu Brexit (rời EU)” - ông nói - "Người Pháp sẽ nói châu Âu bị hỏng nặng, thiết kế tồi, nhưng nếu bạn đòi rời châu Âu thì họ sẽ từ chối. Người Anh bỏ phiếu rời EU lại làm cho tâm lý ủng hộ châu Âu ở Pháp mạnh lên. Người ta bắt đầu hiểu họ gắn kết với dự án châu Âu ra sao".

Nguoi doat giai “Nobel Toan hoc” Fields ra tranh cu o Quoc hoi - Anh 2

Tổng thống Emmanuel Macron (trái) và Cedric Villani (Ảnh: JOEL SAGET/Getty)

Là giáo sư Đại học Lyon và Giám đốc Viện Henri Poincaré danh tiếng về toán và vật lý lý thuyết, ông Villani nhận giải Fields khi chưa đầy 40 tuổi cùng Stanislav Smirnov, ĐH Geneva, Ngô Bảo Châu, ĐH Paris XI, và Elon Lindenstrauss, ĐH Hebrew ở Jerusalem.

Đây là giải thưởng được coi là "Nobel của toán học". Bầu cử vào Quốc hội Pháp (Hạ viện), vòng I bắt đầu ngày 11/6/2017, cử tri Pháp sẽ đến các địa điểm bỏ phiếu để lựa chọn ra 577 đại biểu. Vòng bầu cử II sẽ diễn ra ngày 18/6/2017. Tất cả ứng cử viên đã hoàn thành việc nộp hồ sơ lên các khu vực bầu cử địa phương.

Nguoi doat giai “Nobel Toan hoc” Fields ra tranh cu o Quoc hoi - Anh 3

Những người đoạt giải Fields 2010: từ trái sang: Stanislav Smirnov, Elon Lindenstrauss, Cedric Villani và Ngô Bảo Châu (Ảnh: JOEL SAGET/Getty)

Sau khi ông Macron trở thành Tổng thống, một luồng sinh khí mới đang thổi vào chính trường Pháp, các nhà phân tích cho rằng lần bầu Hạ viện này sẽ thu hút nhiều cử tri Pháp đến những địa điểm bỏ phiếu, và đảng của ông Macron sẽ chiếm đa số.

Theo Người Tiêu Dùng/BBC News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?