Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng khi các nước châu Âu phản đối về vấn đề cao nguyên Golan

TT Trump và Thủ tướng Israel Netanyahu trong buổi ký công nhận cao nguyên Golan của Israel
TT Trump và Thủ tướng Israel Netanyahu trong buổi ký công nhận cao nguyên Golan của Israel

Syria, Ả rập xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Bahran, Qatar và Kuwait đã chỉ trích động thái của TT Trump khi ký công nhận cao nguyên Golan là của Israel. Riyadh và Abu Dhabi cho rằng đây là một cản trở cho hòa bình.

Iran cũng lên tiếng và mô tả quyết định của TT Trump là việc chưa từng có tiền lệ trong thế kỷ này.

“Không ai có thể tưởng tượng nổi một người ở Mỹ đến và trao đất của một quốc gia cho một quốc gia chiếm đóng khác, chống lại luật pháp và công ước quốc tế” – TT Iran Hassan Rouhani nói trên hãng tin IRNA.

Các thành viên châu Âu của Hội đồng Bảo an  Liên hợp quốc là Pháp, Anh, Đức, Bỉ và Ba Lan đều nói họ không công nhận chủ quyền của của Israel đối với các lãnh thổ mà họ chiếm đóng từ tháng 6/1967, bao gồm cao nguyên Golan.

Đại sứ từ các nước trên tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã có một tuyên bố chung nói rằng “Việc thôn tính lãnh thổ bằng vũ lực bị cấm theo luật quốc tế” và bất kỳ sự thay đổi biên giới đơn phương nào cũng đi ngược với “trật tự quốc tế dựa trên quy tắc và Hiến chương Liên hợp quốc”

“Chúng tôi nói lên những lo ngại của mình về những hậu quả lớn khi công nhận việc việc thôn tính bất hợp pháp và về những hậu quả lớn hơn trong khu vực” – các quốc gia EU cho biết.

Israel đã chiếm cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và đã sáp nhập nơi này vào năm 1981 trong một động thái mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tuyên bố là bất hợp pháp.

“Nó sẽ có tác động tiêu cực lên tiến trình hòa bình ở Trung Đông, an ninh và sự ổn định trong khu vực” – một tuyên bố của Ả rập Xê út trên hãng tin SPA.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bảo vệ quyết định của TT Trump và nói với các phóng viên rằng “chúng tôi chỉ đơn giản công nhận sự thật, thực tế và chúng tôi đang làm điều đúng đắn”, đồng thời đưa ra hy vọng các quốc gia hãy “tham gia cùng chúng tôi và hiểu nó có tầm quan trọng và đúng đắn như thế nào”.

Khi bị cho rằng đây là việc “vi phạm luật quốc tế”, ông Pompeo gọi đây là “tình huống cực kỳ hiếm”, trong đó Israel cần Golan để tự bảo vệ mình.

Theo Reuters/AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ