Nga và Ukraine chuẩn bị ký hợp đồng vận chuyển khí đốt

GD&TĐ - Moscow và Kiev dự kiến sẽ ký hợp đồng vận chuyển khí đốt trước năm mới – Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak nói hôm qua (20/12).

Tại một trạm khí đốt bên ngoài Kiev, Ukraine.
Tại một trạm khí đốt bên ngoài Kiev, Ukraine.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak nói rằng hợp đồng chuyển khí đốt 5 năm giữa Nga và Ukraine dự kiến sẽ được ký trước năm mới, đồng thời nhấn mạnh Moscow và Kiev đã giải quyết được tranh chấp về khí đốt và sẽ không có vụ kiện nào trong tương lai.

“Đó sẽ là một hợp đồng (vận chuyển) mới, những điều khoản quan trọng của nó trong 5 năm tới đã được thống nhất. Chúng tôi sẽ ký hợp đồng trước năm mới” – ông Kozak nói.

Trước đó, Ủy ban châu Âu nói rằng Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) đã ký một giao thức đặt ra các thỏa thuận cho việc vận chuyển khí đốt dài hạn qua Ukraine.

“Sau cuộc đàm phán 3 bên về khí đốt giữa Ủy ban châu Âu, Nga và Ukraine, 3 bên đã nhất trí một giao thức cụ thể hóa các thỏa thuận vận chuyển khí đốt dài hạn của Nga tới châu Âu qua Ukraine từ ngày 1/1/2020. Giao thức này đã được Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Macros Sefcovic, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Oleksij Orzhel” – theo tuyên bố của Ủy ban châu Âu.

Giao thức đã thiết lập một “khung chính trị với các thỏa thuận chính”, giúp đảm bảo một hợp đồng vận chuyển khí đốt dài hạn” – ông Sefcovic nói sau khi ký kết.

Hiện tại hợp đồng vận chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12. Tháng 11, Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã gửi Ukraine một đề xuất chính thức để gia hạn hợp đồng hoặc ký kết hợp đồng mới trong một năm. Theo Gazprom, điều kiện tiên quyết để chuyển khí đốt là 2 bên phải từ bỏ các vụ kiện và yêu sách chống lại nhau.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ