Nga và Trung Quốc bắt đầu tập trận chung gần Triều Tiên

GD&TĐ - Hôm nay (18/9), Trung Quốc và Nga bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận hải quân gần Triều Tiên. Hoạt động này diễn ra giữa lúc căng thẳng về tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đang tăng cao và trước cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc sắp diễn ra vào tuần này.  

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi vụ phóng tên lửa Hwa-song12
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi vụ phóng tên lửa Hwa-song12

Hãng tin Xinhua của Trung Quốc cho biết cuộc tập trận chung sẽ diễn ra giữa Vịnh Peter the Great ngay bên ngoài cảng Vladivostok không xa biên giới giữa Nga và Triều Tiên và phía nam biển Okhotsk cho tới phía bắc của Nhật Bản.

Cuộc tập trận này là phần thứ 2 trong cuộc tập trận hải quân Trung – Nga trong năm nay. Phần thứ nhất đã diễn ra ở biển Baltic hồi tháng 7 vừa qua. Thông tin về cuộc tập trận không đề cập sự liên quan tới căng thẳng về Triều Tiên.

Cả Trung Quốc và Nga đều đã liên tục kêu gọi một giải pháp hòa bình và đàm phán để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trong một bài báo đăng trên tờ New York Times hôm qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói rằng cộng đồng quốc tế phải duy trì sự đoàn kết và thực thi các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi nước này liên tục phóng tên lửa đạn đạo. Những vụ thử này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và thể hiện rằng Triều Tiên có thể nhắm tới Mỹ hoặc châu Âu.

Theo ông Abe, giải pháp ngoại giao và đàm phán sẽ không có tác dụng với Triều Tiên và áp lực của toàn bộ cộng đồng quốc tế là rất cần thiết để đối phó với những mối đe dọa mà Triều Tiên đưa ra.

Một tuần trước, 15 nước thành viên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí áp dụng nghị quyết lệnh trừng phạt lần thứ 9 kể từ năm 2006 đối với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Hôm nay, tờ báo China Daily của Trung Quốc cho rằng những lệnh trừng phạt cần có thời gian để chứng tỏ được hiệu quả nhưng cánh cửa cho các cuộc đàm phán vẫn cần để ngỏ.

“Với vụ phóng tên lửa hôm thứ 6 tuần trước, Bình Nhưỡng muốn nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt sẽ không có tác dụng. Một số người thấy như vậy và cho rằng các lệnh trừng phạt trước đây không đạt được mục đích. Tuy nhiên, những lệnh trừng phạt cũ không hiệu quả không có nghĩa là trong tương lai cũng như vậy. Vẫn còn quá sớm để cho rằng những lệnh trừng phạt này thất bại vì lệnh mới nhất vừa mới bắt đầu có hiệu lực. Hãy cho những lệnh trừng phạt này thời gian là cách tốt nhất khiến Bình Nhưỡng xem xét lại” – Tờ China Daily nói.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ