Nga tuyên bố ý định triển khai tên lửa tại Venezuela để đối phó với Mỹ

GD&TĐ - Phó Chủ tịch Ủy ban Duma về Quốc phòng, ông Alexander Sherin đã đưa ra một tuyên bố trong đó nhấn mạnh, để đáp trả vụ thử tên lửa dẫn đường mới đây của Mỹ, Nga dự định sẽ triển khai những tên lửa của mình ở Venezuela.

Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến dịch 9K720 Iskander của Nga.
Tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến dịch 9K720 Iskander của Nga.

“Mỹ hiểu sức mạnh tàn bạo của các cuộc chiến tranh hạt nhân. Việc đặt các hệ thống của chúng tôi ở Venezuela, nó có thể sẽ trở thành cuộc khủng hoảng Caribê - 2”, trích lời ông Sherin.

Căn cứ vào những gì ông Alexander Sherin nói, các chuyên gia cho rằng Nga đang thực sự xem xét khả năng triển khai tên lửa ở Venezuela.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể về kế hoạch triển khai tên lửa của Nga, tuy nhiên, theo ông Alexander Sherin, khả năng của Nga sẽ cao gấp mười lần khả năng của khối NATO cộng lại.

Cuộc khủng hoảng Caribê (khủng hoảng tên lửa hạt nhân Cuba), nổ ra vào tháng 10/1962, là cuộc đối đầu giữa Liên Xô và Cuba với Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Nếu so sánh với tình hình vụ khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, cục diện hiện tại giữa Nga và Mỹ là nguy hiểm hơn hẳn đối với Mỹ.

Trước kia, khi vấp phải sự phản kháng quyết liệt của Tổng thống Mỹ John Kennedy, đe dọa cả bằng chiến tranh nguyên tử, cuối cùng, nhà lãnh đạo Liên Xô, Nikita Khrushchev đã phải ra lệnh rút hết tên lửa hạt nhân và máy bay ném bom chiến lược Il-28 bố trí bí mật ở Cuba về nước. Tuy nhiện nay, Kremlin có thể thoải mái đưa máy bay và tàu chiến mang vũ khí hạt nhân đến "sân sau" của Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF sẽ không chỉ khiến Mỹ gặp nguy hiểm mà còn ảnh hưởng đến lợi ích của các quốc gia NATO khác.

Theo Avia.pro

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ