Nga truy tìm kẻ làm rò rỉ thông tin tên lửa siêu thanh cho phương Tây

GD&TĐ - Các quan chức tình báo Nga đã khám xét văn phòng của 2 cơ sở phát triển tên lửa thuộc tập đoàn Roscosmos nhằm tìm ra kẻ đã làm rò rỉ thông tin bí mật về tên lửa siêu thanh cho các cơ quan tình báo phương Tây.  

Chiến đấu cơ MiG-31 được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga
Chiến đấu cơ MiG-31 được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga

Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) – một cơ quan tình báo trong nước - đã tìm kiếm tại các văn phòng của hai cơ sở Roscosmos liên quan tới dự án tên lửa siêu thanh là Viện nghiên cứu Trung ương về thiết kế máy móc (TSNIIMASH) và Tập đoàn tên lửa và không gian United (URSC) vào hôm qua (20/7).

Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra nói với tờ báo Kommersant rằng “nhiều người đứng đầu sẽ bị ảnh hưởng, việc này không giới hạn số người sẽ bị sa thải”, đồng thời nhấn mạnh vào mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra. Nguồn tin nói rằng “sự rò rỉ thông tin được cho là đến từ các nhân viên của TSNIIMASH, những người có liên lạc với Paison”. Dmitry Paison – người đang chịu trách nhiệm tại tòa nhà URSC - cũng bị kiểm tra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiết lộ những vũ khí siêu thanh trong một bài diễn văn hồi tháng 3 và gọi nó là Avangard “bất khả chiến bại”. Avangard vốn được thiết kế để gắn trên một tên lửa đạn đạo liên lục địa. Một loại tên lửa khác là Kinzhal được cho là có khả năng phá hủy một mẫu hạm – hãng tin Sputnik cho biết.

Một số vũ khí siêu thanh được cho là đã đưa vào phục vụ trong quân đội. Hồi tháng 5, hãng tin CNBC của Mỹ đã công bố một báo cáo, trong đó một nguồn tin biết về báo cáo tình báo Mỹ nói rằng Nga sẽ có vũ khí mà tới năm 2020, Mỹ chưa thể phòng vệ được.

Hiện tại Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm kiếm khoảng 20 triệu US từ Quốc hội để có thể trả cho sự phát triển vũ khí siêu thanh của riêng mình.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ