Nga sẽ giữ khoảng cách trong cuộc xung đột Mỹ-Iran

GD&TĐ - Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có một cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh SCO tại một thời điểm khó khăn của đất nước mình.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga, Moscow sẽ giữ khoảng cách trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự giữa Mỹ và Iran. Nga sẽ làm việc trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để ngăn chặn xung đột leo thang giữa hai quốc gia này.

Được biết, khi vụ tấn công xảy ra, trên tàu chở dầu Front Altair có 11 công dân Nga, không ai trong số họ bị thương do vụ nổ. Theo chia sẻ của các thủy thủ, sau khi được giải cứu, họ đã ngay lập tức được cung cấp thức ăn và nước uống.

Hiệp hội các thủy thủ Nga cho biết, các cơ quan lãnh sự của Nga đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng các thành viên phi hành đoàn được trở về nhà càng sớm càng tốt. Hiệp hội cũng cho rằng các hành động kịp thời của thuyền trưởng tàu chở dầu Front Altair đã giúp sơ tán thành công các thủy thủ.

Và quan trọng nhất là không có trường hợp nào bị thương vong trong vụ tấn công này. Các thành viên phi hành đoàn của tàu chở dầu thứ hai đã được quân đội Mỹ sơ tán.

Sự leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể dẫn đến một cuộc xung đột mới ở Trung Đông khi Mỹ liên tục cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công các tàu chở dầu bằng những chứng cứ không rõ ràng, còn phía Iran thì cho rằng Mỹ đang cố gắng tìm lý do để buộc Iran phải chịu trách nhiệm.

Các chuyên gia cho rằng, chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật Bản Sindho Abe tới Teheran diễn tra trong hai ngày 14-15/6 là sự kiện được kỳ vọng sẽ góp phần làm hạ nhiệt căng thẳng và thúc đẩy đối thoại giữa Mỹ và Iran, đồng thời nâng cao vị thế của Thủ tướng Abe trước thềm tổng tuyển cử ở nước này vào tháng Bảy tới.

Đây là chuyến thăm Iran đầu tiên của một thủ tướng Nhật Bản đương nhiệm trong hơn 4 thập kỷ qua.

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ