Nga đưa tàu ngầm tới eo biển Kerch giữa lúc căng thẳng với Ukraine?

GD&TĐ - Một tàu ngầm tấn công hải quân do Nga sản xuất được cho là đã rời thành phố cảng Sevastopol của Nga. Tàu ngầm lớp Kilo này được phương Tây gọi là “Black Hole” vì khả năng biến mất nhanh chóng của nó.  

Tàu ngầm của Nga
Tàu ngầm của Nga

Một người sử dụng mạng Twitter cho biết tàu ngầm Nga đã được phát hiện rời thành phố cảng Sevastopol chỉ vài ngày sau khi các tàu chiến Ukraine vi phạm lãnh hải Nga. Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa bình luận về việc này.

Hãng tin Daily Star dẫn lời cựu chiến binh tàu ngầm Mỹ Eric Moreno nói rằng tàu ngầm trên có thể hướng tới eo biển Kerch – nằm giữa Biển Đen và biển Azov - nơi 3 tàu hải quân Ukraine đã đi qua biên giới biển của Nga.

Hôm 6/12, hãng tin CNN đưa tin rằng quân đội Mỹ đã yêu cầu Bộ Ngoại giao thông báo chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về ý định đưa tàu tới Biển Đen.

Thông báo trên sẽ cho Hải quân Mỹ một lựa chọn đi vào vùng biển này nhưng nó không có nghĩa là việc đó sẽ diễn ra – 3 nguồn tin chính phủ nói với CNN.

“Mỹ không thể đưa tàu ngầm đến đó vì vùng nước này quá nông đối với tàu ngầm hạt nhân. Vậy chỉ có tàu ngầm diesel mới được đưa tới, do đó chỉ có các nước NATO có tàu ngầm diesel mới tới khu vực này được. Nếu một nước cho rằng họ có khả năng tới đó và xem xét chuyện gì đang xảy ra thì họ có thể làm việc này” – ông Moreno nói với Daily Star.

Ông Moreno nói thêm rằng có thể NATO đã gửi một tàu chạy trên mặt biển nhưng sẽ kèm theo một hoặc hai tàu ngầm để bảo vệ và trinh sát.

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh tàu chiến Ukraine được cho là đi vào vùng biển của Nga và vi phạm luật quốc tế ngày 25/11. Nga đã bắt giữ 3 tàu này cùng với 24 thủy thủ vì cho rằng các tàu không thực hiện theo yêu cầu về pháp lý là rời khỏi khu vực.

Đáp lại, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố thiết quân luật ở một số khu vực của Ukraine nằm gần biên giới Nga và Biển Đen, biển Azov.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.