Nga: Bom chùm “Drel” PBK-500U mới có sức mạnh khủng khiếp ​

GD&TĐ - Trong năm nay lực lượng vũ trang Nga sẽ nhận được loại bom mới mang tên “Drel”. Đây là điều kỳ diệu về sự kết hợp ý tưởng kỹ thuật và quân sự tạo nên nỗi lo sợ cho giới truyền thông nước ngoài.

Nga: Bom chùm “Drel” PBK-500U mới có sức mạnh khủng khiếp  ​

 Tên đầy đủ chính thức của loại bom chùm này là “Drel” – PBK-500U SPBE-K. Nó là một loại bom chùm có khối lượng khoảng 500kg, có chứa 15 quả đạn tự tìm mục tiêu. Sau khi được thả từ máy bay, bom có khả năng bay qua 30km theo lộ trình.

Theo đó phi công điều khiển máy bay thực hiện tấn công lên các mục tiêu thiết bị quân sự của địch có thể thậm chí không cần bay vào không phận của quân địch để tránh bị phát hiện bởi các thiết bị phòng không.

Mỗi quả đạn chứa trong “Drel” được trang bị hệ thống dẫn hướng hồng ngoại và ra đa. Và trong trường hợp trang bị thêm các phần tử xuyên bê tông, nó có khả năng xuyên qua bê tông cốt thép dày tới 1m.

Loại bom này có thể phá hủy các loại xe bọc thép, đường băng sân bay, đê điều, các loại vũ khí bảo vệ sẽ trở nên vô giá trị.

Loại vũ khí không quân này được phát triển từ giữa thập niên 90 của thế kỷ trước. Và lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm Hàng không vũ trụ quốc tế năm 2015 tại vùng Zhukovsky, ngoại ô Matxcova. Cái tên “Drel” (Máy khoan) được đặt vào năm 2016 tại diễn đàn “Quân sự 2016” để nói về khả năng chiến đấu của loại bom này. Loại bom chùm “Drel” này dự kiến sẽ trang bị cho chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57.

Loại bom mới này hoạt động dựa trên nguyên tắc “ném và lãng quên”, bom được ném với tốc độ 700 - 1100km/h, phi công chiến đấu cơ có thể quay lại căn cứ và “Drel” sẽ tự động bay đến tiếp cận mục tiêu một cách độc lập.

Hệ thống ra đa của đối phương không có khả năng phát hiện ra loại bom định hướng này nhờ vào việc sử dụng vật liệu và công nghệ mới nhất trong việc chế tạo chúng, làm cho chúng có khả năng tàng hình trên thực tế. Khi tiếp cận gần mục tiêu nhờ vào hệ thống định vị GLONASS, ở độ cao 250m nó sẽ tự động “bung” các quả đạn ra để tạo ra một “mạng lưới” bao trùm tên các mục tiêu.

Bom chùm định hướng “Drel” có chiều dài 3100mm, đường kính 450mm, khối lượng 540kg, có chứa 15 quả đạn nhỏ. Bom có thể được thả ở độ cao 14km và tự bay, tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 30km. Ngoài ra bom được trang bị hệ thống dẫn đường GLONASS và các hệ thống khác.

Theo Russian7.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ