Nếu không nhận được F-35 của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua Su-57 của Nga

GD&TĐ - Ankara có thể mua chiến đấu cơ Su-57 của Nga nếu Washington quyết định dừng chuyển chiến đấu cơ F-35 để đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống chống tên lửa S-400 của Nga – tờ báo Yeni Safak cho biết hôm nay (27/5).  

Chiến đấu cơ đa chức năng Su-57 của Nga
Chiến đấu cơ đa chức năng Su-57 của Nga

Theo các nguồn tin, hợp tác quân sự Nga – Mỹ về vấn đề trao đổi phần mềm và công nghệ quân sự đã được thảo luận trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ ngày 3/4 có thể cũng bao gồm việc vận chuyển những chiến đấu cơ Sukhoi còn gọi là Su-57. Đây được xem là đối thủ trực tiếp của chiến đấu cơ F-35 – hãng tin Yeni Safak cho biết.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận vay vào tháng 12 năm ngoái để cung cấp các hệ thống phòng không S-400 cho Ankara.

Thỏa thuận này gây ra bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ và Mỹ đe dọa sẽ áp đặt lệnh trừng phạt lên Ankara vì Washington cho rằng loại vũ khí này không tương thích với các hệ thống phòng vệ của NATO. Hôm thứ 6 vừa qua, ông Putin chỉ trích Mỹ đã cố gắng ép Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi thỏa thuận với Nga.

Hôm thứ 5, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã đưa ra chi tiết dự thảo về chính sách quốc phòng thường niên. Dự thảo này đặc biệt nhấn mạnh rằng việc chuyển chiến đấu cơ F-35 của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ nên được dừng lại để đáp trả việc Ankara mua hệ thống chống tên lửa S-400 của Nga.

Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga là máy bay có một chỗ ngồi, tàng hình, động cơ kép được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ tấn công. Nó được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến và radar hiện đại cùng với vũ khí có độ chính xác cao. Chiếc máy bay này đã được bay thử năm 2010 và vẫn đang được quân đội thử nghiệm.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ