NATO kêu gọi Nga trả tự do tàu thuyền và thủy thủ đoàn của Ucraina

GD&TĐ - NATO không nhìn thấy lý do chính đáng của việc Nga sử dụng lực lượng quân sự tại vùng biển Azov, tuyên bố trên được một đại diện thuộc NATO đưa ra tại một cuộc họp với các nhà báo nước ngoài. 

NATO kêu gọi Nga trả tự do tàu thuyền và thủy thủ đoàn của Ucraina

Tuy nhiên tại cuộc họp, người này cũng đã tránh không đưa ra câu trả lời cho câu hỏi về việc, liệu Đồng minh có biết được các dữ liệu của phía Nga về các sự kiện tại eo biển Kerch hay không.

Đại diện NATO tại cuộc họp đã chọn không đi sâu vào tình tiết pháp lý của việc Nga giam giữ các tàu của Ucraina, và tuyên bố Đồng minh không đồng tình việc sử dụng lực lượng quân sự đối với tàu của Ucraina cũng như đối với các thủy thủ. Ông kêu gọi Moscow tháo dỡ tình trạng tại biển Azov, trả tự do đối với các thủy thủ Ucraina cũng như trả lại tàu chiến cho phía Kiev.

“Bây giờ tôi sẽ không đi vào các khía cạnh pháp lý, về việc bắt giữ tiến hành ở đâu và như thế nào. Theo ý kiến Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, điều này được tiến hành mà không dựa trên việc sử dụng vũ lực.” – Trích lời người đại diện phía NATO.

Trước đó, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg tuyên bố rằng Đồng minh đang tăng cường sự hiện diện của mình tại biển Đen và sẽ tiếp tục hỗ trợ phía Ucraina. Ông một lần nữa yêu cầu nhanh chóng trả tự do các thủy thủ Ucraina cùng tàu chiến của họ, cũng như cho phép “tự do hàng hải”.

Trong khi đó, tại Kiev đã bắt đầu tính tới phương án trao đổi thủy thủ bị phía Nga bắt giữ. Tổng công tố đương nhiệm của Ucraina, Yuri Lutsenko đã đề xuất phương án trao đổi các thủy thủ của mình với một trong số “ba trăm người bị bắt giữ tại Ucraina do tham gia các hoạt động chống phá nhà nước”. 

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.