Mỹ và đồng minh kích hoạt Hiệp ước phòng thủ chống lại Venezuela

GD&TĐ - Mỹ và các đồng minh của họ ở khu vực Mỹ Latinh đã kích hoạt Hiệp ước tương trợ liên Mỹ, được biết đến với tên gọi “Hiệp ước Rio de Janeiro”, cho phép áp dụng các biện pháp tập thể chống lại chính quyền Venezuela hiện tại và Tổng thống được bầu chọn hợp pháp của nước này, Nicolas Maduro.

Đụng độ giữa người biểu tình và Vệ binh Quốc gia Venezuela ở Altamira, Caracas.
Đụng độ giữa người biểu tình và Vệ binh Quốc gia Venezuela ở Altamira, Caracas.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Morgan Ortegus cho biết, quyết định áp dụng Hiệp ước Rio đã được đưa ra do Caracas từ chối tiếp tục đàm phán với phe đối lập.

Trong tuyên bố của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Hiệp ước Rio được đưa ra để tạo điều kiện cho các hành động tập thể nhằm chống lại mối đe dọa đối với người dân Venezuela và khu vực bước ra từ chế độ cũ của Nicolas Maduro.

“Chúng tôi rất mong muốn được gặp các đối tác trong khu vực để thảo luận về các lựa chọn kinh tế và chính trị đa phương mà chúng ta có thể sử dụng, liên quan đến mối đe dọa đối với an ninh khu vực mà Maduro tạo ra”, bà Ortegus nói.

Bà nói thêm rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi ông Maduro từ chức.

Được biết, Hiệp ước tương trợ liên Mỹ (thường được gọi là Hiệp ước Rio) được ký kết tại Rio de Janeiro bởi hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh vào năm 1947. Về bản chất, đây là một hiệp ước phòng thủ lẫn nhau, vì nguyên tắc chính của nó cho rằng cuộc tấn công vào bất kỳ quốc gia nào trong số các bên ký kết được coi là cuộc tấn công vào tất cả các quốc gia tham gia. Venezuela và các quốc gia thuộc Liên minh Bolivar đã rời bỏ hiệp ước vào năm 2012.

Việc kích hoạt Hiệp ước Rio cho phép sử dụng các biện pháp quân sự với phạm vi rộng nhất có thể, bao gồm cả sự tham gia của quân đội quốc tế.

Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo về sự nguy hiểm của việc sử dụng Hiệp ước này. Bản thân Venezuela cũng đã lên án quyết định như vậy và tuyên bố rằng bằng cách này, Mỹ có thể chuẩn bị cho một sự can thiệp quân sự.

Theo Kp.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ