Mỹ truy tố 16 quan chức FIFA

Bộ Tư pháp Mỹ vừa ra quyết định truy tố 16 quan chức FIFA với tội danh tham nhũng ở cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới.

Mỹ truy tố 16 quan chức FIFA
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch thông báo quyết định truy tố 16 quan chức cao cấp FIFA. Ảnh: Skysports

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch thông báo quyết định truy tố 16 quan chức cao cấp FIFA. Ảnh: Skysports

Bóng đen tham nhũng đang dần phủ kín cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới sau một loạt các vụ bê bối nội bộ bị phanh phui kể từ tháng 5 vừa qua. Trong khi Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini đang bị Ủy ban Đạo đức FIFA đình chỉ chức vụ 90 ngày để phục vụ công tác điều tra thì nhà chức trách Thụy Sỹ đã tiến hành loạt vụ bắt giữ mới.

Sáng 3/12, cảnh sát Thụy Sỹ đã đột kích khách sạn Baur au Lac ở thành phố Zurich và tiến hành bắt giữ ông Juan Angel Napout (57 tuổi)- Chủ tịch LĐBĐ Nam Mỹ (CONMEBOL) người Paraguay và ông Alfredo Hawit Banegas (64 tuổi)-Chủ tịch LĐBĐ Bắc-Trung Mỹ & Caribe (CONCACAF) người Honduras. Hai ông này cùng các quan chức FIFA có mặt tại đây để tham dự cuộc họp về các kế hoạch cải cách của Ủy ban điều hành FIFA diễn ra trong 2 ngày. Thông qua lời khai của họ, các nhà điều tra bắt thêm 14 quan chức khác. Hiện Mỹ đang nỗ lực dẫn độ các quan chức cấp cao này của FIFA về Mỹ để tiến hành điều tra.

“Vụ bắt giữ mới nhất là một bước tiến quan trọng, như một phần của sự thay đổi để FIFA tự làm mới bản thân”. - Chủ tịch Ủy ban Cải cách FIFA Francois Carrard cho biết.

Trong một cuộc họp báo tại thủ đô Washington sáng 4/12, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết, cơ quan chức năng nước này vừa ra quyết định truy tố 16 quan chức FIFA trên. Theo bản cáo trạng mới được công bố, 16 quan chức của FIFA bị buộc tội nhận hối lộ và tiền lại quả liên quan đến các bản hợp đồng quyền truyền hình, tiếp thị các sự kiện Copa America, Gold Cup và vòng loại World Cup tại khu vực châu Mỹ-Latinh. Số tiền mà 16 quan chức trên nhận hối lộ lên đến gần 200 triệu USD, trong đó bao gồm bản quyền truyền hình, tiếp thị Copa America 2016 mà Mỹ đăng cai tổ chức.

“Sự phản bội niềm tin mà FIFA tạo ra là quá khủng khiếp. Thông điệp từ cáo trạng mới nhất là rất rõ ràng đối với những cá nhân phạm pháp còn núp trong bóng tối, những kẻ hy vọng có thể trốn thoát khỏi cuộc điều tra của chúng tôi. Họ sẽ không thể nào thoát tội”, bà Lynch quả quyết.

Người đứng đầu ngành Tư pháp Mỹ cũng cho biết, có 8 quan chức của FIFA đã nhận tội, trong đó có 5 người không được nêu tên trong bản cáo trạng ban đầu. Theo tiết lộ của bà Loretta Lynch, cựu Phó chủ tịch FIFA, Jeffrey Webb - một trong số những quan chức FIFA bị bắt trong cuộc đột kích tại khách sạn Baur au Lac đã nhận tội tham nhũng, rửa tiền và đồng ý bồi hoàn 6,7 triệu USD với hy vọng sẽ được khoan hồng.

Theo Tiền phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ