Mỹ trừng phạt Nga vì vụ hạ độc điệp viên hai mang Skripal

GD&TĐ - Hôm qua (8/8), Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga về vụ hạ độc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal và Yulia Skripal ở Anh đầu năm nay.

Khu vực hai cha con ông Skripal bị hạ độc ở Anh
Khu vực hai cha con ông Skripal bị hạ độc ở Anh

Bộ trên cho biết đã xác định Nga dùng chất độc thần kinh Novichok để hạ độc cha con ông Skripal. Các lệnh cấm vận dự kiến sẽ có hiệu lực vào khoảng ngày 22/8.

Phản ứng với tuyên bố trên của Mỹ, một phát ngôn viên Văn phòng Ngoại giao Anh đã hoan nghênh động thái này và cho đây là “một thông điệp rõ ràng gửi tới Nga rằng hành vi khiêu khích, liều lĩnh của Nga không thể bỏ qua”

Trước tuyên bố trên, Mỹ đã cùng với các quốc gia châu Âu cho rằng Nga đứng sau vụ hạ độc cha con ông Skripal. Tuy nhiên, chính quyền ông Trump vẫn chưa ra tuyên bố chính thức về việc này.

Theo hãng tin NBC News, lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga sẽ bổ sung vào các lệnh trừng phạt cũ trước đó giới hạn xuất khẩu và cấp tài chính.

Ngoài ra, lệnh trừng phạt cũng có thể đình chỉ các chuyến bay của Aeroflot tới Mỹ và chắc chắn sẽ làm nguội các mối quan hệ giữa các cường quốc trên thế giới. Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói sau tuyên bố trên rằng Washington hy vọng duy trì các mối quan hệ với Moscow. Phía Mỹ muốn đảm bảo Nga sẽ không sử dụng vũ khí hóa học và cho phép các cuộc kiểm tra diễn ra.

Sau khi cha con ông Skripal được tìm thấy nằm bất tỉnh trên chiếc ghế băng trong công viên ở Salisbury, Anh, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố bà sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. Bà cho rằng vụ hạ động bí ẩn này rất có thể do Nga tiến hành, một phần vì chất độc được xác định là novichok – chất độc quân sự được Xô viết tạo ra. Tuy nhiên, sau đó, các phòng thí nghiệm Anh chưa tìm được nguồn gốc cụ thể chất đã hạ độc cha con ông Skripal.

Vài tháng sau, ngày 30/6, 2 người khác là Dawn Sturgess và Charlie Rowley cũng được tìm thấy bất tỉnh ở Amesbury, gần Salisbury. Theo các quan chức Anh, cả 2 người này đều tiếp xúc với cùng chất độc thần kinh đã hạ độc cha con ông Skripal. Anh cũng cho rằng Nga đứng sau vụ việc này. Bà Sturgess sau đó đã qua đời.

Nga từ chối mọi vai trò trong các vụ hạ độc trên và cho rằng Anh không đưa ra được bằng chứng xác đáng phía sau tuyên bố của mình.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.