Mỹ trách Nga vì ngăn cản gia hạn cuộc điều tra tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria

GD&TĐ - Hôm qua (17/5), Bộ Ngoại giao Mỹ đã đổ lỗi cho Nga về việc sử dụng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an để ngăn gia hạn cuộc điều tra của Liên hợp quốc về dùng chất hóa học ở Syria sau khi cuộc điều tra này không xác định được ai đứng sau vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria hồi tháng 2 vừa qua.  

Một cuộc họp tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về Syria
Một cuộc họp tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về Syria

“Nhiệm vụ tìm kiếm sự thật của OPCW không đưa ra ai phải có trách nhiệm cho vụ tấn công. Thật không may, tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga đã 5 lần phủ quyết Cơ chế Điều tra chung vốn là cơ quan độc lập và vô tư duy nhất có nhiệm vụ quy trách nhiệm” – tuyên bố trên cho biết.

Trước đó, một số phương tiện truyền thông và một số nước phương Tây buộc tội Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma của Syria ngày 7/4. Chính phủ Syria và Nga đã bác bỏ các cáo buộc trên và nói rằng các chiến binh và tổ chức phi chính phủ Mũ trắng đã dàn dựng sự việc này. Chính phủ Syria cũng đã mời các chuyên gia của OPCW đến điều tra các báo cáo.

Ngày 10/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thông qua hai dự thảo nghị quyết của Nga và một của Mỹ kêu gọi điều tra vào vụ tấn công – các nhà ngoại giao của hai bên đã sử dụng quyền phủ quyết của họ.

Trước đó, đại diện Trung tâm Hòa giải Syria của Nga đã kiểm tra nơi được cho là đã xảy ra vụ tấn công và thẩm vấn các bác sĩ địa phương và họ đã trả lời rằng không tiếp nhận cá nhân nào có triệu chứng bị nhiễm độc chất hóa học.

Tuy nhiên, Mỹ, Anh và Pháp đã tiến hành không kích chống lại Syria để phản ứng với vụ tấn công hóa học trên mặc dù thiếu chứng cứ. Vụ tấn công xảy ra ngày 14/4 – đúng vào ngày OPCW thực hiện nhiệm vụ tới hiện trường.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ