Mỹ thử tên lửa đánh tàu cao tốc: Thông điệp cho Iran?

Lần đầu tiên quân đội Mỹ phóng thành công các tên lửa Longbow AGM-114L theo phương thẳng đứng vào các mục tiêu trên biển - biến vũ khí này thành "ứng viên" phù hợp cho việc sử dụng trên tàu.

Mỹ thử tên lửa đánh tàu cao tốc: Thông điệp cho Iran?

Được phát triển bởi Lockheed Martin và Northrop Grumman, tên lửa Longbow nhắm tới đa mục tiêu tàu cao tốc tiến tới từ khoảng cách 6,5km. Khả năng này rất quan trọng và đã được phát triển trong vài năm qua, chủ yếu vì chiến lược trên biển của Iran. 

"Có trong tay đội tàu cao tốc cùng hạm đội tàu ngầm, dàn tên lửa và mìn, Iran có thế mạnh gây một số tổn thất nào đó cho hạm đội của Mỹ nếu không vì lý do nào khác mà nước này lại có một lực lượng đông đảo tàu chiến như vậy để tấn công", trích lời cây viết Robert Johnson của báo Business Insider trước khi Iran chịu một đợt cấm vận mới vào năm 2012. 

Khi đó, Joby Warick của Washington Post tiết lộ rằng các nhà lập kế hoạch của Hải quân Mỹ tại Lầu Năm Góc đã tính toán việc giao chiến với Hải quân Iran tại Eo biển Hormuz như một "kịch bản đầy ác mộng".

Washington Post viết: "Những tàu nhỏ này đã trở thành một nền tảng chiến lược của Iran cho việc bảo vệ vùng vịnh trước một kẻ thù lớn hơn nhiều. Những tàu này có thể nhanh chóng triển khai khoảng 2.000 quả mìn chống hạm hoặc tập trung thành nhiều nhóm để tấn công các tàu chiến lớn từ nhiều phía cùng lúc, giống như một đàn ong tấn công con mồi lớn hơn nhiều".

Kể từ đó, các nhà lập kế hoạch của quân đội Mỹ đã tập trung cao độ vào việc phát triển những tên lửa có khả năng đánh chặn đa mục tiêu đang di chuyển với tốc độ cao trong một môi trường biển.

Màn thể hiện sức mạnh thành công mới đây của Hải quân Mỹ bao gồm việc phóng bắn theo phương thẳng đứng nhiều tên lửa từ một bệ phóng cố định đặt trên một tàu hải quân gần Căn cứ Không quân Eglin ở Florida.

Tên lửa Longbow không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết và chiến trường bất lợi, chẳng hạn như khói hoặc sương mù vốn là trở ngại đối với nhiều loại tên lửa khác.

Các công ty quốc phòng tư nhân Mỹ cũng mạo hiểm trong việc tạo thêm các hệ thống tấn công ven biển. Cuối năm ngoái, Hệ thống tên lửa Griffin tuần tra ven biển MK-60 đã được tích hợp trên một tàu tuần tra ven biển lớp Cyclone và được dùng để chống lại các tàu điều khiển từ xa đóng giả mục tiêu thù địch.

Robert Caruso, một nhà tư vấn quốc phòng, cho biết tên lửa Grffin cho phép quân đội Mỹ chiến đấu từ một vị trí cách xa an toàn hơn.  

Theo Vietnamnet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ