Mỹ thử tên lửa đạn đạo bị INF loại trừ

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Mỹ vừa thử một tên lửa đạn đạo tầm trung và đây là vụ thử thứ 2 trong vòng 4 tháng đối với tên lửa bị cấm theo Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Washington đã rút khỏi hồi tháng 8.

Mỹ thử tên lửa đạn đạo tầm trung.
Mỹ thử tên lửa đạn đạo tầm trung.

Lầu năm góc cho biết trong một tuyên bố rằng vụ thử diễn ra hôm qua (12/12) từ căn cứ không quân Vandenberg gần Los Angeles, California và tên lửa đã bay xa hơn 500km.

Đây là vụ thử thứ 2 đối với tên lửa phóng từ mặt đất, có khả năng hạt nhân kể từ khi Washington rời khỏi INF. Hồi tháng 8, Lầu năm góc đã thử một tên lửa hành trình phóng từ mặt đất.

Vào tháng 8, Mỹ chính thức rút khỏi INF – một hiệp ước ký năm 1987 với Nga sau khi cho rằng Moscow vi phạm hiệp ước này – điều mà Moscow phủ nhận và cáo buộc Mỹ vi phạm.

INF cấm các tên lửa phóng từ mặt đất có tầm xa từ 500 tới 5.500km.

Tranh chấp trên đã leo thang thành rạn nứt lớn nhất giữa Mỹ và Nga kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh lạnh năm 1991.

Một số chuyên gia cho rằng việc INF sụp đổ có thể làm suy yếu các thỏa thuận kiểm soát vũ khí khác và dẫn tới việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Các cuộc thử tên của nằm trong động lực mới mà chính quyền TT Trump đưa vào chính sách “cạnh tranh chiến lược” của Mỹ đối với Nga và Trung Quốc – 2 quốc gia được Mỹ xem là mối đe dọa ngày càng tăng.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.