Mỹ rút khỏi hiệp ước INF - Nga đáp trả ra sao?

GD&TĐ - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng để đáp trả việc Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), Nga cũng sẽ dừng hiệp ước này.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga nói thêm rằng Washington đã vi phạm INF.

Bình luận thêm về vấn đề trên, ông Putin nói với Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu rằng Moscow vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán và đề xuất về hiệp ước INF, tuy nhiên, ông chỉ đạo các bộ trưởng trên không bắt đầu các cuộc đàm phán về vấn đề này.

Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng Mỹ đã vi phạm thỏa thuận: đặc biệt, các bệ phóng MK 41 được Mỹ triển khai ở châu Âu, có thể được dùng với tên lửa Tomahawk đã tạo thành một vi phạm trực tiếp đối với INF.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng Mỹ đã vi phạm hiệp ước này từ năm 1999 khi bắt đầu tiến hành thử máy bay chiến đấu không người lái. Ông Lavrov lưu ý rằng việc Washington rút khỏi hiệp ước đang làm trầm trọng thêm tình hình trong những năm gần đây về giải trừ hạt nhân nói chung.

Nga có tham gia cuộc đua vũ khí?

Mặc dù thông qua các biện pháp đáp trả việc Mỹ rút khỏi INF, nhưng Nga không nên và sẽ không bị kéo vào một cuộc đua vũ khí – ông Putin nhấn mạnh.

“Tôi muốn các ông chú ý vào một thực tế rằng chúng ta không nên và sẽ không bị kéo vào cuộc đua vũ khí gây tốn kém cho chúng ta” – ông Putin nói với ông Lavrov và Shoigu.

Đối phó vũ khí ngoài không gian

Tổng thống Nga cũng yêu cầu các bộ trưởng báo cáo về cách Nga có thể đối phó với mối đe dọa tiềm tàng do vũ khí của nước ngoài đặt trong không gian gây ra.

“Chúng ta biết về kế hoạch của một số nước nhằm triển khai vũ khí trong không gian. Tôi muốn nghe các biện pháp đối phó mối đe dọa tiềm tàng này” – ông Putin nói.

Động thái trên diễn ra sau khi hôm qua (1/2), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Mỹ sẽ dừng các bổn phận của mình trong hiệp ước INF vào hôm nay và sẽ bắt đầu quá trình rút khỏi kéo dài 6 tháng.

Mỹ liên tục cho rằng tên lửa 9M729 của Nga đã vi phạm hiệp ước INF vốn cấm các tên lửa có tầm xa từ 500 đến 5.500km. Về phần mình, Moscow bác bỏ các cáo buộc này vì cho rằng nó thiếu bằng chứng.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ