Mỹ kêu gọi các doanh nghiệp dầu giảm giao dịch với Venezuela

Khu lọc dầu Amuay của Venezuela (ảnh: Reuters)
Khu lọc dầu Amuay của Venezuela (ảnh: Reuters)

Yêu cầu trên được đưa ra khi Washington đang nỗ lực loại bỏ TT Nicolas Maduro khỏi chức tổng thống và đưa lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido vào vị trí này.

Lời kêu gọi trên của Mỹ cho thấy họ đang dựa vào các công ty nước ngoài để đạt được các chính sách ngoại giao của mình.

Washington đã áp đặt những lệnh trừng phạt mới lên ngành dầu mỏ Venezuela trong năm nay nhưng một số công ty vẫn tiếp tục cung cấp cho nước này nhiên liệu từ Ấn Độ, Nga và châu Âu.

Nhà trắng đặc biệt muốn chấm dứt việc giao xăng dầu và các sản phẩm tinh chế vốn được dùng để pha loãng dầu thô của Venezuela nhằm biến nó thành sản phẩm có thể xuất khẩu.

Văn phòng về kiểm soát tài sản của Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố một lệnh cấm vào đầu tháng 2 đối với việc dùng hệ thống tài chính của họ để việc giao dịch dầu với Venezuela sau tháng 4. Tuy nhiên, tuần này, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói với các công ty nước ngoài rằng quy mô của lệnh trừng phạt sẽ lớn hơn.

Các nguồn tin của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rõ rằng bất kỳ  loại giao dịch dầu nào, dù là trực tiếp, gián tiếp hay trao đổi, đều bị xem là vi phạm.

Xuất khẩu dầu thô và nhiên liệu của Venezuela đã giảm từ 1,5 triệu thùng/ngày (trong 3 tháng trước đó) xuống còn 920.000 thùng/ngày trong tháng đầu tiên của lệnh trừng phạt – dữ liệu của Refinitiv Eikon và PDVSA cho biết.

Theo The National

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ