Mỹ: Gần một nửa nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn chiến tranh với Triều Tiên

GD&TĐ - Tuần trước, một cuộc khảo sát của Đại học Quinnipiac (Mỹ) cho thấy, 46% nghị sĩ đảng Cộng hòa của Mỹ (đa số phiếu) cho biết họ ủng hộ việc tấn công đánh chặn Triều Tiên.  

Người Hàn Quốc theo dõi Triều Tiên bắn tên lửa trên truyền hình vào hồi tháng 8 vừa qua
Người Hàn Quốc theo dõi Triều Tiên bắn tên lửa trên truyền hình vào hồi tháng 8 vừa qua

Như vậy gần một nửa đảng của Tổng thống Trump đã sẵn sàng cho chiến tranh với ông Kim Jong Un (41% cho biết họ phản đối một cuộc tấn công đánh chặn).

Việc các nghị sĩ đảng Cộng hòa hiếu chiến hơn đảng Dân chủ là điều không gây ngạc nhiên và đó là cách họ xử lý vấn đề đối ngoại. Tuy nhiên, về cơ bản không có ai nói về khả năng một cuộc tấn công ngay bây giờ. Thậm chí ngay cả khi ông Trump nói về việc này, ông cũng chỉ đang phản ứng với lời đe dọa của Triều Tiên với Mỹ hoặc liên minh.

Tuy rằng cuộc điều tra có những giới hạn về vấn đề trên trong nhiều năm, tuy  nhiên, năm nay nó đã đánh dấu một mức tăng so với những năm trước. Năm 2006, một cuộc khảo sát của hãng tin Fox News đã đưa ra câu hỏi, liệu Mỹ có nên tiếp tục chính sách ngoại giao hay sử dụng phương pháp đánh chặn để “ngăn Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo”. Trong trường này, 20% số người được hỏi và 28% các nghị sĩ đảng Cộng hòa chọn phương án đánh chặn.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của hãng tin Washington Post – ABC News tiến hành vài tuần trước lại cho thấy kết quả khác đáng kể so với cuộc khảo sát của Quinnipiac. Cuộc khảo sát đưa ra câu hỏi liệu Mỹ có nên tiến hành tấn công quân sự “chỉ khi Triều Tiên tấn công Mỹ hay liên minh trước” hay “trước khi Triều Tiên tấn công Mỹ hay liên minh”. Trong trường hợp này, 23% tổng số người được hỏi và 30% nghị sĩ Cộng hòa chọn phương pháp đánh chặn.

Thật khó tin rằng số người của đảng Cộng hòa chọn phương án đánh chặn bỗng tăng lên 16% chỉ trong vòng 2 tuần (những bình luận của ông Trump đều đưa ra trước khi 2 cuộc khảo sát được tiến hành). Có vẻ như sự thật nằm ở đâu đó giữa 2 cuộc khảo sát.

Tuy nhiên cần lưu ý sự thật rằng Tổng thống Mỹ là một chính trị gia đã chứng tỏ mình có khả năng ảnh hưởng tới quan điểm và sự quan tâm của mọi người. Nhưng dù sao thì số người đảng Cộng hòa lựa chọn phương án đánh chặn Triều Tiên cũng đã tăng lên so với năm 2006.

Theo Washington Post

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.