Mỹ đưa 30.000 xe tải vũ khí tới Syria?

GD&TĐ - TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan một lần nữa lên án Mỹ vì hỗ trợ cho người Kurd ở miền bắc Syria. Ông cho rằng Washingon đã quá hào phóng đối với chiến binh người Kurd trong khu vực này.

TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
TT Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Trong một bài phát biểu hôm qua (7/9), TT Erdogan nói rằng đất nước ông sẽ không im lặng đối với hơn 30.000 xe tải chở vũ khí, thiết bị và đạn dược mà Mỹ gửi tới phía bắc Syria – nơi người Kurd đang hoạt động.

Tuyên bố trên của TT Erdogan được đưa ra khi ông nói với các thành viên đảng AK cầm quyền tại thành phố Eskisehir.

TT Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích Mỹ vì thiếu cam kết với việc tạo ra một khu vực an toàn ở Syria nằm dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời ông sẽ nói về vấn đề này với người Mỹ trong cuộc gặp với TT Donald Trump tại New York vào cuối tháng này.

“Chúng tôi phải giải quyết vấn đề này… Có những khác biệt giữa những gì đã nói và những gì đã làm” – ông Erdogan cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã bất đồng về tình hình ở đông bắc Syria – nơi liên minh người Kurd và Ả rập đã được Washington hỗ trợ trong cuộc chiến được cho là chống lại khủng bố của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ coi các chiến binh người Kurd ở Syria là một chi nhánh của quân đội người Kurd và thúc giục Mỹ nên chấm dứt sự hỗ trợ cho nhóm này.

Trong bài phát biểu của mình, ông Erdogan cũng chỉ trích phương Tây và thế giới chưa nỗ lực đủ để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đáp ứng nơi ở của hàng triệu người tị nạn Syria.

Ông cho biết sẽ tiến hành một kế hoạch để để tái định cư cho 1 triệu người tị nạn ở phía bắc Syria. Theo ông Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ đã chi 40 tỉ USD để lo chỗ ở cho 4 triệu người Syria tị nạn.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.