Mỹ dự đoán Trung Quốc sẽ xây một loạt căn cứ quân sự ở nước ngoài

GD&TĐ - Bộ Quốc phòng Mỹ dự đoán Trung Quốc sẽ có thêm các căn cứ quân sự trên khắp thế giới để bảo vệ các khoản đầu tư của mình vào cơ sở hạ tầng sáng kiến “Một vành đai, một con đường” (OBOR) đầy tham vọng – một báo cáo chính thức cho biết hôm qua (2/5).

Lễ khai trương căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc tại Djibouti 1/8/2017
Lễ khai trương căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc tại Djibouti 1/8/2017

Bắc Kinh hiện chỉ có một căn cứ quân sự ở nước ngoài tại Cộng hòa Djibouti nhưng được cho là đang lên kế hoạch dựng những căn cứ khác, có thể ở Pakistan, khi Trung Quốc muốn trở thành siêu cường toàn cầu.

“Sự phát triển của các dự án như OBOR có thể sẽ khiến Trung Quốc tăng cường quân sự ở nước ngoài dựa trên nhận thức về nhu cầu đảm bảo an ninh cho các dự án OBOR” – Lầu năm góc nói trong một báo cáo thường niên về quân đội Trung Quốc trước Quốc hội.

“Trung Quốc sẽ tìm cách thiết lập thêm các căn cứ quân sự ở các nước mà họ từ lâu đã có mối quan hệ hữu nghị và có lợi ích chiến lược tương đồng như Pakistan..” – báo cáo trên cho biết.

Những nỗ lực trên có thể bị hạn chế do sự thận trọng của các nước khác khi cho phép sự hiện diện lâu dài của Quân đội giải phóng nhân dân – báo cáo nhấn mạnh.

Tuy nhiên, những địa điểm mục tiêu để dựng căn cứ quân sự có thể bao gồm ở Trung Đông, Đông Nam Á và tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc từ lâu đã thiết lập các tiền đồn được trang bị vũ trang trên một số đảo san hô có tranh chấp ở biển Đông.

Năm ngoái, đã có thông tin về các cuộc thảo luận về một căn cứ tại hành lang Wakhan ở tây bắc Afghanistan.

Ngoài ra, tờ Washington Post gần đây đã xác định một tiền đồn có nhiều binh sĩ Trung Quốc ở phía đông Tajikistan, gần giao điểm chiến lược của Hành lang Wakhan, Trung Quốc và Pakistan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tìm cách đưa sức mạnh đất nước vượt ra khỏi “sân sau” ở Đông và Đông Nam Á. Việc này bao gồm tăng cường sự hiện diện của Trung Quốc tại các tổ chức quốc tế, giành công nghệ hàng đầu và thiết lập sự hiện diện kinh tế mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Ngoài ra Trung Quốc còn phát triển sức mạnh quân sự trên đất liền, trên biển và trong không gian – báo cáo trên cho hay.

Theo báo cáo trên, “các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang tận dụng sức mạnh kinh tế, ngoại giao và quân sự ngày càng tăng để thiết lập sự ưu việt trong khu vực và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên thế giới”.

Đặc biệt Bắc Kinh cũng đang xem Mỹ là một lực lượng đối đầu, kìm hãm sự mở rộng sức mạnh của Trung Quốc – bản báo cáo nói.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ