Mỹ dọa “hậu quả nghiêm trọng” đối với nước cung cấp dầu cho Syria, Nga lên tiếng

GD&TĐ - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra một mối đe dọa cho các nước và tổ chức kinh doanh cung cấp dầu cho Syria và Nga đã lên tiếng trước động thái này.  

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

“Hành động của Bộ Tài chính Mỹ hôm nay nhằm vào kẻ hỗ trợ dầu mỏ cho ông Assad và cấp tài chính cho Hizballah và Hamas, đã gửi đi thông điệp rõ ràng rằng: sẽ có những hậu quả nghiêm trọng cho bất kỳ ai chuyển dầu cho Syria hoặc cố gắng tránh lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các hoạt động khủng bố của nước cộng hòa Hồi giáo này” – ông Pompeo đăng lên Twitter.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng lãnh đạo tinh thần của Iran là Ayatollah Ali Khamenei “nên quyết định xem tiêu tiền của người dân Iran cho người dân Iran có quan trọng hơn vào các kế hoạch đầu tư cung cấp tài chính cho Assad, Hizballah, Hamas và những kẻ khủng bố khác hay không”

Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Nga đã có tuyên bố.

“Nguyên nhân chính của các lệnh trừng phạt bắt nguồn từ đấu tranh chính trị ở Mỹ, nơi mỗi đảng đều tìm cách ghi điểm bằng mọi giá, đặc biệt là có những bước đi ở cấp độ quốc tế. Kết quả là, những bước đi này trở nên vụng về” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói.

“Những cáo buộc liên quan tới việc cung cấp dầu cho Syria – một quốc gia có các lực lượng vũ trang đang chống lại khủng bố trong hơn 7 năm – giống như một tuyên bố hỗ trợ khủng bố và cũng thể hiện mong muốn ngăn chặn tái thiết đất nước bị chiến tranh tàn phá này, nơi nhiều người đang sống thiếu điện và lò sưởi. Đây có phải là điều Mỹ thực sự muốn không?” – Tuyên bố nói thêm.

Theo tuyên bố trên, “Washington đã thể hiện sự bất lực khi muốn thay đổi quan điểm độc lập của của nước chúng tôi trên trường quốc tế.”

“Các chính trị gia Mỹ nên bỏ ảo ảnh về sự toàn năng của Mỹ mà họ đã tự thuyết phục bản thân. Việc tự lừa dối mình là một điều nguy hiểm” – Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Hôm qua, Mỹ đã trừng phạt 2 công ty của Nga là Global Vision Group và Promsyrioimport vì nghi cung cấp dầu Iran cho Syria. Giám đốc của Promsyrioimport cũng nằm trong danh sách đen.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, động thái trên nhằm “chống lại một kế hoạch phức tạp mà Iran và Nga đã sử dụng để tăng cường sức mạnh cho chính quyền ông Assad và tạo ra nguồn tài trợ cho các hoạt động của Iran”

Theo AMN/TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.